Israel thông báo đã tiêu diệt chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah Liban

Quân đội Israel hôm 30/07/2024 khẳng định đã tiêu diệt Fouad Chokr, một chỉ huy cấp cao của lực lượng Hezbollah Liban thân Iran, trong một vụ oanh kích vào ngoại ô phía nam thủ đô Beyrouth của Liban.

Đăng ngày: 31/07/2024

Buildings are damaged after being hit by an Israeli airstrike on Tuesday evening in the southern suburbs of Beirut, Lebanon, Wednesday, July 31, 2024. Israel on Tuesday carried o
Một toà nhà ở phía nam Beyrouth, Liban, bị Israel oanh kích ngày 30/07/2024. AP – Hussein Malla

Thùy Dương

Đối với Tel Aviv, Fouad Chokr là chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah Liban và là cánh tay phải của Hassan Nasrallah, lãnh đạo phong trào này. Fouad Chokr cũng bị quân đội Israel xem là người phải chịu trách nhiệm về vụ oanh kích bằng tên lửa vào cao nguyên Golan ngày 27/07 khiến 12 thanh thiếu niên Israel thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc Phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố trên tài khoản mạng X : « Hezbollah đã vượt qua lằn ranh đỏ ».

Cho đến sáng hôm nay, 31/07, Hezbollah vẫn không chính thức xác nhận Fouad Chokr đã chết, nhưng cho biết nhân vật này có mặt tại tòa nhà bị Israel oanh kích. Theo AFP, bộ Y Tế Liban thông báo có 3 thường dân thiệt mạng (1 phụ nữ, 2 trẻ em) và hơn 70 người bị thương trong vụ oanh kích của Israel vào khu vực được xem là thành trì của Hezbollah ở ngoại ô Beyrouth. Thông tín viên RFI Paul Khalifeh tại Beyrouth ghi nhận nhiều tiếng nổ tại thủ đô Liban và vùng phụ cận. Ít nhất 2 tên lửa đã phá hủy nhiều tầng của một chung cư gần một bệnh viện, cách sân bay quốc tế Beyrouth không xa.

Trong thông cáo, thủ tướng Liban Najib Mikatil tố cáo « một hành vi tội ác » và kêu gọi « cộng đồng quốc tế hành xử trách nhiệm và gây sức ép buộc Israel ngừng các hành động tấn công, đe dọa và ban hành các nghị quyết ». Bộ Ngoại Giao Nga cũng tố cáo Israel « vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế ». Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran Nasser Kanani xem đây là tội ác  của « băng đảng tội phạm theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment