Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kiện TikTok vì cáo buộc vi phạm luật về quyền riêng tư của trẻ em

Bộ Tư pháp và FTC đã đệ đơn kiện cáo buộc TikTok và công ty mẹ thu thập dữ liệu của trẻ em mà không có sự đồng ý của các bậc cha mẹ.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kiện TikTok vì cáo buộc vi phạm luật về quyền riêng tư của trẻ em

Điện thoại thông minh có logo TikTok trên nền một bo mạch chủ máy điện toán vào ngày 23/02/2023. Ủy ban Thương mại Liên bang và Bộ Tư pháp đã đệ đơn kiện dân sự cáo buộc nền tảng này vi phạm quyền riêng tư của trẻ em. (Ảnh: Reuters/Dado Ruvic)

Sam Dorman

Thứ bảy, 03/8/2024

Tiktok và công ty mẹ ByteDance đang phải đối mặt với một vụ kiện mới từ chính phủ Tổng thống Joe Biden, cáo buộc rằng công ty này không bảo đảm quyền riêng tư dữ liệu cho những trẻ em đang sử dụng nền tảng mạng xã hội của họ.

Bộ Tư pháp (DOJ) và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã đệ trình một đơn kiện dân sự hôm 02/08 ở Địa hạt Trung tâm California, tuyên bố rằng TikTok đã vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư Trực tuyến của Trẻ em năm 1998 (COPPA) và một quy định liên quan của FTC về cách các dịch vụ trực tuyến nên quản lý dữ liệu của trẻ em dưới 13 tuổi.

Theo đơn khiếu nại, Tiktok đã vi phạm một lệnh tòa năm 2019 để giải quyết một vụ kiện với cáo buộc tương tự.

Phó Tổng chưởng lý Tạm quyền Benjamin Mizer cho biết trong một thông cáo báo chí: “Bộ vô cùng lo ngại rằng TikTok vẫn tiếp tục thu thập và lưu trữ thông tin cá nhân của trẻ em bất chấp một lệnh tòa cấm làm như vậy.”

DOJ cáo buộc rằng TikTok đã bỏ qua sự đồng ý của cha mẹ về việc lưu trữ thông tin cá nhân của trẻ em, chẳng hạn như địa chỉ thư điện tử, và không tôn trọng yêu cầu của cha mẹ về việc xóa tài khoản của con họ.

Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết trong thông cáo báo chí: “TikTok đã cố ý và liên tục vi phạm quyền riêng tư của trẻ em, đe dọa đến sự an toàn của hàng triệu trẻ em trên khắp đất nước.”

“FTC sẽ tiếp tục sử dụng toàn bộ thẩm quyền của mình để bảo vệ trẻ em trực tuyến—đặc biệt là khi các công ty khai triển các công cụ kỹ thuật số ngày càng tinh vi để giám sát trẻ em và thu lợi từ dữ liệu trẻ em.”

Một phát ngôn viên của TikTok đã phủ nhận các cáo buộc trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử cho The Epoch Times.

“Chúng tôi không đồng tình với những cáo buộc này, trong đó có nhiều cáo buộc liên quan đến các sự kiện và hoạt động trong quá khứ mà trên thực tế là không chính xác hoặc đã được giải quyết.”

“Chúng tôi tự hào về những nỗ lực bảo vệ trẻ em và chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật và cải thiện nền tảng.”

Lệnh cấm vĩnh viễn

Chính phủ Hoa Kỳ đang đề nghị một lệnh cấm vĩnh viễn và các hình phạt dân sự đối với từng hành vi vi phạm quy định của FTC cho mỗi bị cáo, bao gồm nhiều tổ chức khác nhau của ByteDance và TikTok. Theo đơn khiếu nại, các bị cáo có thể phải đối mặt với khoảng 51,000 USD tiền phạt “cho mỗi lần vi phạm quy định sau ngày 10/01/2024.” Lệnh năm 2019 áp đặt mức phạt 5.7 triệu USD.

Trong nhiều năm, TikTok đã cung cấp chức năng mà DOJ gọi là “Chế độ Trẻ em” (Kids Mode), theo đó người dùng dưới 13 tuổi có thể xem video nhưng không được tạo hoặc tải video lên. Theo đơn kiện, TikTok đã không nhận được sự đồng ý của cha mẹ dành cho chế độ này và “cố tình cho phép trẻ em dưới 13 tuổi tạo tài khoản trong trải nghiệm TikTok thông thường.”

Mặc dù TikTok có một “trang về tuổi” để hỏi ngày sinh của người dùng, nhưng chính phủ cho biết trang này là chưa đủ và TikTok vẫn biết là có những đứa trẻ đã khai sai tuổi của mình khi gặp phải trang này.

Đơn kiện này là thách thức mới nhất chống lại ByteDance, một công ty internet Trung Quốc. Hồi tháng Tư, Hoa Thịnh Đốn đã ban hành một đạo luật để yêu cầu Bytedance thoái vốn khỏi TikTok, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm ở Hoa Kỳ, một yêu cầu mà TikTok đang thách thức trước tòa.

Gia Bảo lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment