Mỹ điều thêm lực lượng quân sự đến Trung Cận Đông để bảo vệ Israel

Israel khẳng định chuẩn bị đối phó với các cuộc trả đũa của các nước Hồi giáo trong liên minh « Trục kháng chiến » sau vụ ám sát Ismaïl Haniyeh, lãnh đạo chính trị của lực lượng Hamas. Trước nguy cơ xung đột gia tăng, ngày 02/08/2024, Washington cho biết muốn tăng cường năng lực phòng thủ ở Trung Cận Đông để bảo vệ lực lượng Mỹ đồn trú trong khu vực và đồng minh Israel.

Đăng ngày: 03/08/2024

Cờ của Hoa Kỳ và Israel bị đốt trong một cuộc biểu tình tại thủ đô Lahore, Pakistan ngày 31/07/2024.
Cờ của Hoa Kỳ và Israel bị đốt trong một cuộc biểu tình tại thủ đô Lahore, Pakistan ngày 31/07/2024. AP – K.M. Chaudary

Thu Hằng

Theo người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ Sabrina Singh, bộ trưởng Lloyd Austin « sẽ đưa ra nhiều biện pháp nhằm tăng cường lực lượng Mỹ ở trong vùng, cung cấp thêm hỗ trợ cho Israel và để Hoa Kỳ được chuẩn bị kỹ nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng đầy biến động này ». Bà cũng lưu ý đó « sẽ là năng lực phòng thủ ».

Khi tiếp đón những công dân Mỹ được Nga trả tự do trong đêm 01-02/08, tổng thống Joe Biden tỏ ra « rất quan ngại » về tình hình Trung Cận Đông, đồng thời tiếp tục thúc giục thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhanh chóng ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở dải Gaza.

Trước đó, trong điện đàm với thủ tướng Netanyahu, với sự có mặt của phó tổng thống Kamala Harris, ông Joe Biden khẳng định « cam kết » vì an ninh của Israel để đối phó với « mọi mối đe dọa từ Iran ». Theo Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã « thảo luận về việc tăng cường khả năng phòng thủ của Israel, trong đó có tên lửa đạn đạo và drone », thậm chí Mỹ có thể « triển khai thêm vũ khí phòng thủ mới ».

Theo nguồn tin từ AFP, các quan chức của Iran đã họp cùng đại diện các nhóm đồng minh ngày 31/07 ngay sau vụ ám sát Ismaïl Haniyeh và đưa ra hai kịch bản : Iran và các đồng minh cùng thực hiện cuộc trả đũa đồng loạt hoặc mỗi bên sẽ có phản ứng riêng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment