Bangladesh: Tổng thống giải tán Quốc Hội, mở đường cho cuộc bầu cử mới

Hôm nay, 06/08/2024, tổng thống Bangladesh đã giải tán Quốc Hội, mở đường cho cuộc bầu cử mới để thay thế thủ tướng Sheikh Hasina vừa từ chức và chạy trốn khỏi đất nước, sau nhiều tuần xẩy ra các cuộc biểu tình phản đối, khiến đất nước lâm cảnh bạo loạn. Tổng thống Mohammed Shahabuddin cũng ra lệnh bãi bỏ lệnh quản thúc tại gia đối với lãnh đạo phe đối lập Khaleda Zia.

Đăng ngày: 06/08/2024

FILE- Nobel Peace Laureate Muhammad Yunus, Chairman of the Yunus Centre, speaks during a debate hosted by the Associated Press "Regions in Transformation: South Asia" at the World Economic Forum in Da
Giải Nobel Hòa bình, kinh tế gia Muhammad Yunus, người mà giới sinh viên Bangladesh hy vọng sẽ tham gia điều hành đất nước. Ảnh chụp tại Davos, Thụy Sĩ, ngày 21/01/2016. AP – Michel Euler

Minh Anh

Lãnh đạo quân đội gặp giới sinh viên biểu tình, chuẩn bị lập chính phủ lâm thời

Tổng tư lệnh quân đội Bangladesh, tướng Waker-Uz-Zaman, hôm nay, 06/08/2024, có cuộc gặp với các lãnh đạo phong trào biểu tình sinh viên nhằm chuẩn bị cho việc thành lập một chính phủ lâm thời theo như cam kết, sau khi thủ tướng Sheikh Hasina chạy sang Ấn Độ.

Tuy nhiên, theo Reuters, Nahid Islam, một trong những lãnh đạo phong trào sinh viên phản đối chính sách hạn ngạch tuyển công chức, được cho là ưu ái đối với con em của cán bộ chính quyền, nêu rõ chính quyền lâm thời mới phải bao gồm cả giải Nobel Hòa Bình Muhammad Yunus, nay đã 84 tuổi, đồng thời khẳng định « không chấp nhận một chính phủ nào do quân đội hậu thuẫn hay điều hành. »

Từ Bangalore, thông tín viên Côme Bastin cho biết thêm tình hình tại chỗ :

« Đó không phải là một cuộc nổi dậy, mà là một cuộc cách mạng, và Sheikh Hasina cuối cùng đã thừa nhận điều đó. Vào lúc hàng trăm ngàn người đổ về thủ đô Dhaka, thủ tướng đã đầu hàng ngay trước khi phủ thủ tướng bị đám đông xâm chiếm.

Sau một đêm không có bạo động, theo các phương tiện truyền thông, Bangladesh thức dậy với một trang sử mới. Nhiều bức tượng ông Sheik Mujibur Rahman, thân phụ của Sheikh Hasina, đã bị lật đổ ở nhiều nơi. Liên Hiệp Quốc kêu gọi chuyển tiếp ôn hòa trong lúc có nhiều lo ngại thanh trừng lẫn nhau.

Một chính phủ lâm thời sẽ được thành lập nếu như quân đội và sinh viên đạt đồng thuận. Muhammad Yunus, kinh tế gia từng đoạt giải Nobel Hòa Bình, rất được giới trẻ ủng hộ nắm quyền lãnh đạo.

Tổng thống Bangladesh, hiện vẫn tại vị, đã trả tự do cho cựu thủ tướng và nhà đối lập Khaleda Zia, biểu tượng cho sự trở lại của nền dân chủ như yêu cầu của người biểu tình.

Về phần mình, bà Sheikh Hasina, hiện đang ở Ấn Độ nhưng dự kiến sẽ không lưu lại đó. Vương Quốc Anh, quốc gia mà cô em gái bà đang sinh sống, cho biết sẽ không đón nhận bà chừng nào chưa có cuộc điều tra về vụ đàn áp khiến hơn 350 người thiệt mạng. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment