Bầu cử TT Mỹ : Kamala Harris và người liên danh Tim Walz bắt đầu vòng vận động chung

Ngày 06/08/2024, ứng viên đảng Dân Chủ Mỹ Kamala Harris đã chọn Tim Walz, thống đốc bang Minnesota, liên danh tranh cử phó tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ba tháng trước cuộc bỏ phiếu, bộ đôi Harris-Walz muốn thể hiện bổ trợ cho nhau để mở rộng khả năng thu hút cử tri : Một nữ cựu công tố viên có thể trở thành nữ tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ và một cựu thượng nghị sĩ có khả năng đối thoại với tầng lớp công nhân.

Đăng ngày: 07/08/2024

Democratic presidential nominee Vice President Kamala Harris and her running mate Minnesota Gov. Tim Walz arrive at a campaign rally in Philadelphia, Tuesday, Aug. 6, 2024.
Ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ, bà Kamala Harris (T) và ứng viên phó tổng thống Tim Walz trong cuộc vận động tranh cử tại Philadelphia, bang Pennsylvania, Hoa Kỳ ngày 06/08/2024. © Matt Rourke / AP

Thu Hằng

Trước khi được chọn đứng liên danh với Kamala Harris, thống đốc Tim Walz không mấy nổi tiếng. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông khá đặc biệt. Thống đốc da trắng 60 tuổi đến từ Nebraska, vùng Trung Tây của Mỹ (Midwest), cũng là nơi xuất thân của J. D. Vance, ứng viên phó tổng thống bên đảng Cộng Hòa. Theo bà Kamala Harris, ông Tim Walz « từng là giáo sư (địa lý), cựu huấn luyện viên (bóng đá Mỹ) và cựu chiến binh », « đã bảo vệ quyền lợi của gia đình người lao động như gia đình ông ».

Theo AFP, ngày 06/08, ngay sau khi được chỉ định liên danh với Kamala Harris, ông Tim Walz đã cùng ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ đến vận động ở Philadelphia, bang Pennsylvania. Tại điểm dừng chân đầu tiên trong vòng vận động tại các bang « chiến trường » (swing states), ông thẳng thừng công kích, nếu Donald Trump vào được Nhà Trắng, thì đó sẽ là bước thụt lùi « gây hỗn loạn và chia rẽ ». Ông cũng khẳng định ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa « không có ý định phục vụ (quốc gia). Ông ấy không có thời gian cho việc đó vì quá bận phục vụ lợi ích cá nhân ».

Phía đảng Cộng Hòa cũng không chờ lâu và chỉ trích mạnh mẽ đối thủ Tim Walz, theo tường trình của thông tín viên RFI tại New York Loubna Anaki :

« Đích thân cựu tổng thống lên tiếng. Ông Donald Trump nói đến « một phó tổng thống tương lai tồi tệ nhất trong lịch sử » và cảnh báo nếu Tim Walz vào được Nhà Trắng, ông ấy sẽ « gây ra địa ngục trần gian ».

Những phát biểu tấn công cũng được người liên danh của ông Donald Trump lặp đi lặp lại. Ông J. D. Vance cũng đang ở Philadelphia vận động tranh cử như bà Kamala Harris và Tim Walz. Ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng Hòa tuyên bố « thành tích của Tim Walz trong tư cách là thống đốc chỉ là lời nói xạo ». J. D. Vance khẳng định « đó là một kẻ cực tả, từng để « thiêu cháy » Minneapolis năm 2020 », ý muốn nói đến các cuộc biểu tình của phong trào Black Lives Matter sau cái chết của Georges Floyd.

Nhìn vào những tuyên bố này, người ta có thể hình dung là chiến lược của phe Cộng Hòa sẽ là tấn công Tim Walz vì những lập trường cấp tiến của ông, như họ vẫn làm với bà Kamala Harris ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment