Biển Đông: Hoa Kỳ, Australia, Canada và Philippines diễn tập hải quân và không quân tại Biển Đông

2024.08.07

Biển Đông: Hoa Kỳ, Australia, Canada và Philippines diễn tập hải quân và không quân tại Biển Đông

Hoạt động diễn tập hải quân, không quân của lực lượng bốn nước kéo dài trong hai ngày với mục tiêu duy trì sự đi lại không bị cản trở tại Khu vực Ấn Độ dương- Thái Bình dương.

 Lực lượng Vũ trang Philippines/AP

Lực lượng của bốn nước Hoa Kỳ, Australia, Canada và Philippines vào thứ Tư ngày 7/8 tiến hành diễn tập hải quân, không quân được mô tả là cuộc phô diễn sức mạnh để cổ xúy cho sự “pháp trị” tại khu vực tranh chấp Biển Đông.

AP loan tin dẫn thông cáo chung của bốn nước tham gia cuộc phô diễn quân sự vừa nêu nói rõ họ “cùng nhau đối diện với những thách thức hàng hải chung và nhấn mạnh chia sẻ sự toàn tâm toàn ý trong việc giữ vững luật pháp quốc tế và trật tự dựa trên luật lệ”.

Chỉ huy của bốn nước tham gia cho biết trong thông cáo chung rằng “Các  đơn vị hải quân, không quân của những quốc gia tham dự diễn tập hành quân chung, tăng cường hợp tác và khả năng tác chiến hỗ tương với nhau. Cuộc diễn tập được tiến hành trong một phương thế phù hợp với luật pháp quốc tế và quan tâm đúng đắn đến sự an toàn hàng hải và quyền của những nước khác”.

Hoạt động của lực lượng bốn nước như vừa nêu kéo dài trong hai ngày với mục tiêu duy trì sự đi lại không bị cản trở tại Khu vực Ấn Độ dương- Thái Bình dương.

Trong một động thái rõ ràng để đáp trả, Trung Quốc cho biết cũng tiến hành tuần tra hải quân, không quân trong cùng ngày. Mục đích hoạt động này nhằm kiểm tra “năng lực tấn công”. Khu vực tuần tra được cho biết gần Bãi cạn Scarborough. Bãi cạn này bị Trung Quốc cưỡng chiếm từ phía Philippines hồi năm 2012.

Bài Liên Quan

Leave a Comment