Do đề xuất cải cách luật khi quân, đảng đối lập Thái Lan bị giải thể, nhiều lãnh đạo bị cấm hoạt động

Trong vụ án liên quan đến luật chống khi quân, nhà đối lập trẻ được nhiều người biết đến nhất tại Thái Lan, Pita Limjaroenrat, hôm nay 07/08/2024 bị tư pháp cấm hoạt động chính trị 10 năm. Đảng Move Forward mà ông lãnh đạo bị giải thể. Giới quan sát lo ngại bản án nhắm vào phe đối lập Thái Lan sẽ mở ra một giai đoạn chính trường bất ổn.

Đăng ngày: 07/08/2024

Cựu lãnh đạo đảng Move Forward, ông Pita Limjaroenrat, phát biểu trước giới truyền thông sau phán quyết của Tòa Bảo Hiến, Thái Lan, ngày 07/08/2024.
Cựu lãnh đạo đảng Move Forward, ông Pita Limjaroenrat, phát biểu trước giới truyền thông sau phán quyết của Tòa Bảo Hiến, Thái Lan, ngày 07/08/2024. REUTERS – Chalinee Thirasupa

Thùy Dương

Theo AFP, đảng Move Forward là đảng duy nhất đề cập đến việc cải cách luật khi quân, mà họ coi là ngoài tầm kiểm soát và đang bị những người có quyền lực lợi dụng để đàn áp những người bất đồng chính kiến. Do bị xem là có ý đồ lật đổ chế độ quân chủ, đảng Move Forward đã bị khởi tố.

Thẩm phán Punya Udchachon hôm nay 07/08 công bố phán quyết của Tòa Bảo Hiến Thái Lan « nhất trí thông qua việc giải tán đảng Move Forward và cấm các thành viên ủy ban điều hành từng giữ chức trong giai đoạn 23/03/2021-31/01/2024 hoạt động trong vòng 10 năm tới ».

Như vậy là 11 lãnh đạo của đảng đối lập Move Forward, trong đó có tổng thư ký Chaithawat Tulathon, và nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất Pita Limjaroenrat, mất chức dân biểu và sẽ không được tranh cử trước năm 2034. Theo phe ủng hộ dân chủ, phán quyết của Tòa Bảo Hiến Thái Lan duy trì sự kiểm soát của giới tinh hoa quân sự và kinh tế, vốn đề cao hoàng gia, gây hại đến quyền tự do biểu đạt của công chúng.

Như vậy là chỉ sau 1 năm giành thắng lợi lịch sử trong kỳ bầu cử Quốc Hội, đảng Move Forward bị loại khỏi chính trường Thái Lan. Tuy nhiên, nhiều thành viên của đảng hứa sẽ tiếp tục tham gia các kỳ bầu cử tới đây. Trên báo chí Thái Lan trong những tuần qua lan truyền tin đồn về việc thành lập một đảng mới với sự tham gia của hơn 140 cựu dân biểu đảng Move Forward, những người không bị cấm hoạt động chính trị.

Trong thư gửi AFP trước khi Tòa Bảo Hiến ra phán quyết, Pita Limjaroenrat viết : « Về nguyên tắc, Tòa Bảo Hiến lẽ ra phải được sử dụng để bảo vệ nền dân chủ chứ không phải làm cho Thái Lan kém dân chủ hơn (…) Trong hai thập kỷ qua, 33 đảng đã bị giải tán, trong đó có 4 đảng lớn do người dân bầu chọn. Không nên bình thường hóa mô hình này hoặc chấp nhận việc sử dụng một tòa án bị chính trị hóa để phá hoại các đảng chính trị ».

Pita Limjaroenrat và các nhà lãnh đạo khác của đảng Move Forward dự kiến phát biểu với báo giới vào cuối giờ chiều hôm nay, giờ địa phương tại trụ sở đảng ở Bangkok.

Bài Liên Quan

Leave a Comment