Nga cáo buộc Ukraina mở « mặt trận thứ hai » ở châu Phi

Ngày 07/08/2024, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga cáo buộc Ukraina ủng hộ « các nhóm khủng bố » và mở « mặt trận thứ hai » ở châu Phi, sau khi tập đoàn bán quân sự Nga Wagner và quân đội Mali bị tổn thất nặng nề do bị các lực lượng ly khai và thánh chiến tấn công ở miền bắc Mali. Sau Mali, đến lượt Niger tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraina.

Đăng ngày: 07/08/2024

Ảnh minh họa: Binh sĩ Wagner của Nga ở miền bắc Mali. Ảnh do quân đội Pháp cung cấp nhưng không ghi rõ ngày tháng.
Ảnh minh họa: Binh sĩ Wagner của Nga ở miền bắc Mali. Ảnh do quân đội Pháp cung cấp nhưng không ghi rõ ngày tháng. AP

Thu Hằng

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakhakova, được hãng thông tấn Ria Novosti trích dẫn, chỉ trích « không thắng được Nga trên chiến trường, chế độ tội phạm Zelensky đã quyết định mở “mặt trận thứ hai” ở châu Phi và yểm trợ các nhóm khủng bố ở nhiều nước ủng hộ Nga trên châu lục này ».

Trước đó, lực lượng ly khai và thánh chiến Mali khẳng định 84 chiến binh của Wagner và 47 quân nhân Mali đã thiệt mạng cuối tháng 07 ở Tinzawatène, miền bắc Mali.

Theo Reuters, đây là tổn thất nặng nề nhất của Wagner tại châu Phi kể từ năm 2022, khi nhóm này được triển khai, giúp tập đoàn quân sự Mali. Gần như cùng lúc, Andriy Yusov, người phát ngôn của cơ quan tình báo quân sự Ukraina, gián tiếp cho biết Ukraina đã cung cấp « những dữ liệu cần thiết giúp lực lượng nổi dậy (Mali) tiến hành các chiến dịch chống những kẻ tội phạm chiến tranh Nga ».

Niger cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraina để tỏ tình liên đới với Mali

Ngày 04/08, chính phủ chuyển tiếp Bamako đã lên án Ukraina « xâm phạm chủ quyền của Mali, vượt qua cả khuôn khổ can thiệp nước ngoài » và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao ngay lập tức với Kiev. Hai ngày sau, ngày 06/08, đến lượt Niger thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraina. Người phát ngôn của tập đoàn quân sự cầm quyền tại Niger giải thích trên truyền hình là quyết định được đưa ra để tỏ tình liên đới với chính phủ và người dân Mali.

Bài Liên Quan

Leave a Comment