Nộp $2.4 triệu ‘tiền khắc phục,’ 2 cựu bộ trưởng có thể sắp ‘về nhà’ và được trả biệt thự

August 9, 2024

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ba tháng sau phiên tòa phúc thẩm vụ án Việt Á, giới chức Cục Thi Hành Án Dân Sự Hà Nội xác nhận hai tù nhân là cựu bộ trưởng, Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh, đã nộp tổng cộng $2.4 triệu “tiền khắc phục hậu quả.”

Theo báo Dân Trí hôm 9 Tháng Tám, phần lớn số tiền nêu trên, $2.25 triệu là từ gia đình bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu bộ trưởng Y Tế Việt Nam.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu bộ trưởng Y Tế Việt Nam, được giảm án một năm tù, còn 17 năm, trong phiên tòa phúc thẩm hồi Tháng Năm. (Hình: Nam Phương/Dân Trí)

Bị cáo Long được tòa phúc thẩm tuyên giảm án một năm tù, do nhận tội, xin giảm án và chịu nộp đúng số tiền bị cáo buộc nhận hối lộ.

Trong khi đó, bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu chủ tịch Hà Nội, cựu bộ trưởng Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam, nộp 4.6 tỷ đồng ($183,194) và là một trong những bị cáo được tuyên án nhẹ nhất trong vụ Việt Á – ba năm tù.

Nhiều khả năng tù nhân Ngọc Anh có thể được ông Tô Lâm, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước, cho đặc xá vào dịp 2 Tháng Chín.

Tù nhân Thanh Long có thể được xét giảm án vào những đợt sau do án của ông này nặng hơn ông Ngọc Anh.

Bản tin của Dân Trí cũng cho hay, sau khi đã nộp đủ số “tiền khắc phục hậu quả,” cả hai tù nhân Thanh Long và Ngọc Anh nhiều khả năng sẽ được giải tỏa các tài sản như nhà đất bị kê biên, tài khoản ngân hàng bị phong tỏa khi hai ông ngồi tù.

Bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu chủ tịch Hà Nội, cựu bộ trưởng Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam, tại phiên tòa xử vụ án Việt Á. (Hình: Nam Phương/Dân Trí)

Vào thời điểm hai cựu bộ trưởng bị bắt hồi Tháng Sáu, 2022, các báo ở Việt Nam mới dám đề cập đến chuyện họ tuy lương cỡ 10 triệu đồng ($398) mỗi tháng nhưng đều ở biệt thự cao cấp, trị giá hàng triệu đô la trở lên.

Ông Thanh Long được ghi nhận sở hữu biệt thự ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, trong lúc ông Ngọc Anh có biệt thự “khủng” ở khu đô thị Vinhomes Gardenia, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo báo Dân Trí thời điểm đó, căn biệt thự của ông Ngọc Anh được giới buôn bán bất động sản định giá khoảng 80 đến 100 tỷ đồng ($3.2 triệu đến $4 triệu). (N.H.K)

Bài Liên Quan

Leave a Comment