Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas tổ chức 3 ngày Đại Hội Thánh Mẫu

August 11, 2024

Đỗ Dzũng/Người Việt

LAS VEGAS, Nevada, (NV) – Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas sẽ tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu trong ba ngày 18, 19, và 20 Tháng Mười, năm nay, với chủ đề “Cùng Mẹ Xây Dựng Gia Đình Giáo Xứ.”

Tượng Đức Mẹ La Vang tại Đại Hội Thánh Mẫu 2021 tổ chức tại Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas. (Hình minh họa: Đoan Trang/Người Việt)

“Lâu nay chúng ta thường nghe nói về gia đình, một sự thao thức chung của nhân loại. Đó là làm sao xây dựng gia đình tốt đẹp, hạnh phúc,” Linh Mục Bùi Quang Tuấn, giám đốc Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas, nói với nhật báo Người Việt hôm 7 Tháng Tám. “Khi nói tới gia đình, người ta thường nói tới ông bà, cha mẹ, con cái. Điều đó rất là tự nhiên. Tuy nhiên, điểm nhấn của đại hội kỳ này là giáo xứ.”

Linh Mục Bùi Quang Tuấn giải thích thêm: “Giáo xứ là một gia đình, gia đình thiêng liêng. Nơi đó quy tụ biết bao nhiêu gia đình của những con người có đức tin với nhau, để rồi cùng nhau xây dựng giáo xứ, trong tình thương và sự thiêng liêng. Và rồi, từ giáo xứ, các gia đình khác cũng được nâng đỡ, có niềm vui thực sự trong tâm hồn.”

“Hạnh phúc của con người không chỉ là những cái gì đó ở bên ngoài, mà sâu xa hơn, từ bên trong đi ra. Vì thế, chủ đề của đại hội kỳ này là cùng nhau, mọi thành phần cùng hỗ trợ xây dựng gia đình giáo xứ,” linh mục giám đốc đền thánh nói tiếp. “Tất nhiên, trong đó có người già, người trẻ, nam phụ lão ấu, đều có hết, với thao thức của bao nhiêu con người. Thời đại ngày nay, nhất là sau thời kỳ đại dịch COVID-19, có một số người cũng lơ là trong đời sống tâm linh. Giới trẻ thì hình như cũng mất định hướng. Đời sống hôn nhân của một số người cũng có những thách đố, chắc chắn có nhiều yếu tố liên quan đến cuộc sống của con người ngày nay. Thế cho nên, giáo xứ, nơi là một gia đình thiêng liêng, nơi mọi người quy tụ lại với nhau, trong đời sống đức tin, đời sống thờ phượng. Vì thế, làm sao chúng ta xây dựng nơi đó, để các ơn phúc được lan tỏa ra cho tất cả mọi người và gia đình.”

Logo Đại Hội Thánh Mẫu 2024 tổ chức tại Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas. (Hình: lavanglasvegas.com)

Về chương trình Đại Hội Thánh Mẫu, ông Tuấn Phạm, trưởng ban ngoại vụ Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas, cho biết: “Đại hội diễn ra trong ba ngày Thứ Sáu, Thứ Bảy, và Chủ Nhật. Thứ Sáu là ngày khai mạc và Chủ Nhật là ngày kết thúc. Riêng ngày Thứ Bảy có lễ và các buổi diễn thuyết của các linh mục nơi xa về. Tối Thứ Bảy, sau bữa ăn tối, còn có một chương trình văn nghệ. Điểm chính của đại hội là Rước Kiệu Đại Trào. Năm nào cũng vậy, rước kiệu là trọng tâm của đại hội, và sau đó là có Thánh Lễ.”

“Điểm đặc biệt thứ nhì nữa là mặc dù giáo xứ chỉ có vài trăm gia đình, nhưng năm nào đại hội cũng phục vụ khoảng 7,000 người tham dự,” ông Tuấn chia sẻ thêm.

Linh Mục Bùi Quang Tuấn nói thêm về thời tiết trong ba ngày đại hội.

Linh Mục Bùi Quang Tuấn, giám đốc Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas, trả lời phỏng vấn Người Việt TV, nói về Đại Hội Thánh Mẫu. (Hình: Chụp từ màn hình YouTube)

“Mỗi khi nghe nói đến Las Vegas ai cũng nghĩ đến thời tiết nóng, vì thành phố mọc lên ngay giữa sa mạc. Tuy nhiên, Tháng Mười là tháng mát mẻ nhất trong năm, không nóng mà cũng không lạnh, nên đây là thời điểm lý tưởng cho đại hội,” vị linh mục nói.

Các chương trình chính của Đại Hội Thánh Mẫu Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas bao gồm Thánh Lễ, Chầu Thánh Thể, Khấn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Rước Kiệu, Giải Tội, Thuyết Giảng, Hội Thảo, và Văn Nghệ Diễn Nguyện.

Khách mời của đại hội năm nay bao gồm Tổng Giám Mục George Leo Thomas, tổng giám mục Tổng Giáo Phận Las Vegas; Giám Mục Gregory W. Gordon, giám mục phụ tá tổng giám mục Tổng Giáo Phận Las Vegas; Tổng Giám Mục Đặng Đức Ngân, tổng giám mục phó Tổng Giáo Phận Huế kiêm giám quản tông tòa Giáo Phận Đà Nẵng; và Giám Mục Đỗ Quang Khang, giám mục Giáo Phận Bắc Ninh.

Ông Tuấn Phạm (trái), trưởng ban ngoại vụ Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas, và Linh Mục Bùi Quang Tuấn nói về Đại Hội Thánh Mẫu 2024 tại Las Vegas. (Hình: Chụp từ màn hình YouTube)

Ngoài ra, đại hội còn có sự tham dự của các linh mục Phạm Sĩ Hanh (phụ trách Đan Viện Xitô), Nguyễn Thế Thủ (chánh xứ giáo xứ An Nhơn, Sài Gòn), Hà Quốc Dũng (Dòng Chúa Cứu Thế, Houston), và Nguyễn Trường Luân (Dòng Chúa Cứu Thế, Long Beach).

Trong thư mời gởi toàn thể giáo dân, Linh Mục Bùi Quang Tuấn viết: “Đại Hội Thánh Mẫu hằng năm ở Las Vegas là dịp thuận tiện cho các tín hữu và thân hữu xa gần ‘về bên Mẹ La Vang,’ gặp gỡ nhau trên hành trình đức tin, cầu cho nhau muôn ơn lành hồn xác, và học hỏi những điều hữu ích cho đời sống tâm linh.”

“Cộng đoàn dân Chúa tại Las Vegas hân hoan kính mời anh chị em và thân quyến đến tham dự Đại Hội Đức Mẹ La Vang… Chúng tôi rất ước mong được gặp gỡ và tiếp đón mọi người trong niềm tin và tình thương mến,” linh mục viết tiếp.

Theo Linh Mục Nguyễn Đức Trọng, giám đốc tiên khởi Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas, ngày 14 Tháng Mười, 2001, Giám Mục Joseph A. Pepe, lúc đó là giám mục Giáo Phận Las Vegas, đặt viên gạch đầu tiên sau khi trao tặng cộng đoàn khu đất 2 mẫu tây khang trang của một Dòng Kín trước kia để làm đền thánh, nhờ sự giàn xếp của Đức Ông Patrick Leary, lúc đó là tổng đại diện của giáo phận. Đây là một đặc ân của Mẹ La Vang ban cho cộng đoàn Công Giáo Las Vegas.

Thế rồi ban kiến thiết được thành lập, gồm những thành viên dư thiện chí, đầy khả năng, sát cánh cùng chủ chăn tiến hành nguyện vọng. Tài chính lúc đó cần khoảng $1 triệu tu bổ và xây cất.

Quang cảnh Đại Hội Mẹ La Vang Las Vegas 2021. (Hình minh họa: Đoan Trang/Người Việt)

Cộng đoàn nhiệt tâm phát động phong trào gây quỹ. Hai giáo dân đã tiên phong hy sinh cho cộng đoàn đến giây phút cuối cùng của cuộc đời. Một bà sắp lìa trần vẫn tiếp tục đóng góp tài chánh. Một chị về quê trời trong tai nạn xe hơi tại Houston (Texas), khi đang đi vận động gây quỹ xây dựng Đền Thánh. Giới trẻ hăng say rửa xe, bán thức ăn tại trường đua xe cùng chung góp gây quỹ. Ngoài ra, chủ chăn còn gửi thư kêu gọi các sòng bài ủng hộ, và một cánh cửa đã rộng mở. Ngoài ra, chủ chăn cũng dâng Thánh Lễ và giảng kêu gọi một số giáo xứ Mỹ và doanh nghiệp giúp đỡ cộng đoàn Việt Nam, cùng với việc bán vé số gây quỹ.

Ngày 18 Tháng Mười, 2003, Đền Thánh được khánh thành với sự hiện diện của ba giám mục và các linh mục Việt-Mỹ cùng giáo dân.

Địa chỉ Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas: 4835 South Pearl Street, Las Vegas, NV 89121.

Mọi chi tiết về đại hội, chỗ nghỉ ngơi, khách sạn, phương tiện đi lay, xin vào trang web: https://lavanglasvegas.com/dai-hoi-la-vang-las-vegas-2024-cung-me-xay-dung-gia-dinh-giao-xu/

—–
Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com

Bài Liên Quan

Leave a Comment