Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine tấn công lãnh thổ Nga

Nga đã điều quân tiếp viện - bao gồm xe tăng và hệ thống phóng tên lửa - tới khu vực Kursk
Chụp lại hình ảnh,Nga đã điều quân tiếp viện – bao gồm xe tăng và hệ thống tên lửa – tới vùng Kursk

  • Tác giả,Jaroslav Lukiv & Sofia Ferreira Santos
  • Vai trò,BBC News
  • 11 tháng 8 2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu tiên thừa nhận rằng quân đội nước ông đang tiến hành một cuộc tấn công bên trong vùng Kursk ở miền tây nước Nga.

Trong bài phát biểu trên truyền hình thường lệ vào hôm thứ Bảy, ông Zelensky nói rằng quân đội Ukraine đang đưa chiến tranh “vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”.

Điều này xảy ra năm ngày sau khi Ukraine bắt đầu chiến dịch của mình, khiến Nga bất ngờ và triển khai sơ tán hàng loạt qua cả hai bên biên giới.

Tại Ukraine, các vụ nổ đã được ghi nhận ở thủ đô Kyiv và vùng Sumy vào đầu giờ ngày Chủ nhật.

Thị trưởng Kyiv, ông Vitali Klitschko, cho biết các đơn vị phòng không đang “hoạt động” và cảnh báo không kích vẫn tiếp tục trong thành phố. Trên ứng dụng nhắn tin Telegram, ông cảnh báo người dân ở yên trong những nơi trú ẩn.

Lực lượng không quân của Ukraine cho biết Kyiv, khu vực xung quanh và toàn bộ miền đông Ukraine đang trong tình trạng báo động không kích.

Trong bài phát biểu vào thứ Bảy, Tổng thống Zelensky cảm ơn các “chiến binh” của Ukraine và cho biết ông đã thảo luận về chiến dịch tại Nga với chỉ huy quân sự cấp cao của mình, ông Oleksandr Syrsky.

“Ukraine đang chứng minh rằng họ có thể phục hồi công lý và đảm bảo áp lực cần thiết lên kẻ xâm lược,” ông nói thêm.

Chụp lại video,Video cho thấy đoàn xe quân sự của Nga bị phá hủy

Các báo cáo cho biết quân đội Ukraine đang đe dọa chiếm giữ một thị trấn trong khu vực khi họ đánh vào phạm vi hơn 10km bên trong lãnh thổ Nga – mũi tiến công sâu nhất kể từ khi Moscow phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Quyền tỉnh trưởng Alexei Smirnov cho biết có ít nhất 13 người bị thương – trong đó hai người bị thương nặng – ở Kursk vào sáng sớm Chủ nhật.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga, hơn 76.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực biên giới, ông Smirnov hôm Chủ nhật cho biết ông đã lệnh cho các quan chức đẩy nhanh hoạt động để đưa dân thường đến nơi an toàn.

Ủy ban Chống Khủng bố Quốc gia của Nga đã phát động chế độ “hoạt động chống khủng bố” trên ba khu vực vào thứ Sáu (9/8) để đối phó với cuộc tấn công xuyên biên giới đầy bất ngờ của Ukraine.

Điều này có nghĩa là nhà chức trách ở các khu vực biên giới của Kursk, Belgorod và Bryansk có thể hạn chế việc đi lại của người và phương tiện, cũng như sử dụng các biện pháp nghe lén điện thoại cùng các biện pháp khác.

Binh sĩ Ukraine tại cơ sở khí đốt Gazprom ở thị trấn Sudzha của Nga - địa điểm quay video đã được BBC xác minh
Chụp lại hình ảnh,Binh sĩ Ukraine tại cơ sở khí đốt Gazprom ở thị trấn Sudzha của Nga – địa điểm quay video đã được BBC xác minh

Nga cho biết có tới 1.000 binh sĩ Ukraine, được trang bị xe tăng và xe bọc thép, đã tiến vào khu vực Kursk vào sáng thứ Ba (6/8).

Kể từ đó, quân Ukraine được cho là đã chiếm giữ một số ngôi làng và đang đe dọa thị trấn Sudzha trong khu vực.

Hôm thứ Sáu, một đoạn video xuất hiện công khai cho thấy các binh sĩ Ukraine có vũ trang tuyên bố kiểm soát thị trấn, cũng như một cơ sở khí đốt quan trọng của Nga thuộc sở hữu của công ty Gazprom.

BBC Verify hiện đã xác minh rằng đoạn phim thực sự được thực hiện từ cơ sở Gazprom ở ngoại ô phía tây bắc Sudzha, cách biên giới với Ukraine khoảng 7 km. Tuy nhiên, chỉ từ đoạn video thì không kiểm chứng được tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã chiếm giữ toàn bộ thị trấn.

Các blogger quân sự Nga trước đó nói rằng thị trấn này nằm trong tay Moscow.

BBC Verify đã kiểm tra và xác nhận vị trí của một video khác được đăng trực tuyến vào sáng thứ Sáu. Đoạn phim cho thấy một đoàn xe Nga gồm 15 chiếc bị hư hại, đốt cháy và bị bỏ lại trên con đường xuyên qua thị trấn Oktyabrskoe, cách biên giới khoảng 38 km ở phía Nga.

Đoạn phim cũng cho thấy binh lính Nga – một số bị thương, một số có thể đã tử vong – ở trong các xe này.

Kể từ đó, Moscow đã điều quân tiếp viện – bao gồm xe tăng và giàn phóng pháo phản lực – tới khu vực Kursk.

Trong báo cáo mới nhất vào sáng thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội của họ đang “tiếp tục đẩy lùi nỗ lực xâm lược” của quân Ukraine.

Họ tuyên bố rằng những nỗ lực của Ukraine nhằm “đột phá sâu vào lãnh thổ Nga” đã thất bại.

Các tuyên bố của Nga chưa được xác minh độc lập.

Vào thứ Sáu, cơ quan hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã kêu gọi cả Nga và Ukraine “kiềm chế tối đa” vì cuộc giao tranh đang tiến gần hơn đến nhà máy điện hạt nhân Kursk – một trong những cơ sở hạt nhân lớn nhất ở Nga.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết các biện pháp phải được thực hiện “để tránh một tai nạn hạt nhân có khả năng gây ra hậu quả phóng xạ nghiêm trọng”.

Nhà máy điện nằm cách Sudzha khoảng 60km về phía đông bắc.

Bản đồ tình hình vùng Kursk

Bài Liên Quan

Leave a Comment