Trung Đông : Pháp, Đức và Anh kêu gọi Iran không tấn công Israel

Trong khi Hoa Kỳ ra lệnh triển khai thêm lực lượng đến Trung Đông, lãnh đạo Pháp, Đức và Anh hôm nay, 12/08/2024, đã ra một tuyên bố chung, kêu gọi Iran không tấn công Israel để trả đũa, kêu gọi các bên đình chiến ngay lập tức tại Gaza và trả tự do cho các con tin bị Hamas bắt giữ từ tháng 10/2023.

Đăng ngày: 12/08/2024

Iranians follow a truck, center, carrying the coffins of Hamas leader Ismail Haniyeh and his bodyguard who were killed in an assassination blamed on Israel on Wednesday, during their funeral ceremony
Vụ Israel sát hại lãnh đạo chính trị Hamas, Ismail Haniyeh, tại Teheran, gây lo ngại xung đột lan rộng ở Trung Đông. Ảnh chụp đám tang Ismail Haniyeh tại Teheran, ngày 01/08/2024. AP – Vahid Salemi

Chi Phương

Trong thông cáo chung, được Reuters trích dẫn, lãnh đạo ba nước tuyên bố : «  Chúng tôi ngại sâu sắc, về căng thẳng gia tăng trong khu vực và đồng lòng cam kết ủng hộ giảm leo thang và ổn định trong khu vực,… Chúng tôi kêu gọi Iran và các đồng minh không tiến hành các cuộc tấn công khiến căng thẳng trong khu vực trở nên trầm trọng hơn và có thể làm mất đi khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trả tự do cho các con tin ».

Iran đã hứa sẽ trả đũa Israel về vụ ám sát Ismail Haniyel lãnh đạo chính trị của tổ chức Hồi giáo Hamas dù Israel không nhận trách nhiệm về vụ này. Tuy nhiên quân đội Israel thừa nhận đã tiêu diệt được Fouad Chokr, lãnh đạo cấp cao của nhóm Hồi giáo Hezbollhah, đồng minh của Hamas.

Trước nguy cơ Iran và các đồng minh tấn công Israel, hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã ra lệnh triển khai tàu ngầm trang bị tên lửa dẫn đường đến Trung Đông.

Sau nhiều tháng đàm phán thông quan trung gian giữa tổ chức Palestine Hamas và Israel không có kết quả, tối hôm qua, phong trào Hamas đã yêu cầu thực hiện kế hoạch ngừng bắn mà Mỹ đưa ra hồi tháng Năm, thay vì tiến hành đàm phán thêm. Theo kế hoạch này, lệnh ngừng bắn sẽ được thiết lập trong vòng 6 tháng, sau đó Israel rút quân khỏi các khu vực đông dân cư ở Gaza, và tiến tới trả tự do cho các con tin bị bắt giữ trên lãnh thổ Palestine cũng như là các tù nhân Palestine bị Israel giam giữ.

Tuyên bố của Hamas được đưa ra một ngày sau khi Israel tấn công vào một trường học ở Gaza, khiến nhiều người thiệt mạng. Sáng Chủ Nhật, quân đội Israel đã kêu gọi dân thường rời khỏi khu vực al-Jalaa và Younes, vốn đã là mục tiêu của một số chiến dịch quy mô lớn của quân đội Nhà nước Do Thái.

Cuộc tấn công của Hamas hồi tháng 10 năm ngoái đã khiến hơn 1000 người bỏ mạng, kéo theo đó là cuộc trả đũa đẫm máu của Israel ở Gaza, khiến gần 40 000 người thiệt mạng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment