CSVN tước bằng hành nghề 3 luật sư vụ Tịnh Thất Bồng Lai với lý do ‘không đóng niên lũy”

August 14, 2024

Ngày 14 tháng 8 năm 2024 – Luật Sư Đoàn tại Sài Gòn vừa thông  báo đã xóa tên ba luật sư bào chữa trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai khỏi danh sách hành nghề do không đóng phí niên luỹ nhiều năm. Thông tin này được công bố sau khi công an phát lệnh truy tìm ba luật sư này nhưng không thành công.

Ba luật sư bị tước bằng hành nghề bao gồm ông Nguyễn Văn Miếng (58 tuổi, trú tại Thủ Đức), ông Đào Kim Lân (57 tuổi, trú tại quận 6), và ông Đặng Đình Mạnh (56 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận). Cả ba đều từng tham gia bào chữa cho ông Lê Tùng Vân trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai tại Long An, nơi họ bị cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Sự việc này diễn ra sau khi Công An Tỉnh Long An phát lệnh truy tìm ba luật sư này để phục vụ công tác “giải quyết tin báo về tội phạm” từ Cục An Ninh Mạng và Phòng Chống Tội Phạm Công Nghệ Cao, Bộ Công An. Cả ba luật sư đã bị cáo buộc đăng tải nội dung trên mạng xã hội chỉ trích cơ quan tố tụng huyện Đức Hòa vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong vụ án liên quan đến ông Lê Tùng Vân.

Ba luật sư này cũng từng tố cáo Công An Tỉnh Long An về việc cưỡng chế thu thập mẫu DNA của 27 trong số 28 thành viên tại Tịnh Thất Bồng Lai vào tháng 9 năm 2022 một cách “trái pháp luật, khuất tất, cẩu thả,” trong đó có cả trẻ vị thành niên mà không có sự hiện diện của người giám hộ. Họ cũng cáo buộc công an tự ý chốt cổng Tịnh Thất Bồng Lai để ngăn chặn nhóm luật sư đến bảo vệ pháp lý cho thân chủ.

Hiện tại, Công An Việt Nam vẫn đang tiếp tục truy tìm ba luật sư này, với lý do “vắng mặt không lý do” và không xác định được tung tích.

Theo nguồn tin từ BBC Tiếng Việt, hai trong số ba luật sư này, ông Đặng Đình Mạnh và ông Nguyễn Văn Miếng, đã rời Việt Nam đến Hoa Kỳ vào giữa tháng 6 năm 2023, vài ngày sau khi bị phát lệnh truy tìm. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về thời điểm và hoàn cảnh ra đi của họ vẫn chưa được công bố cụ thể.

Bài Liên Quan

Leave a Comment