Bộ Nội vụ kiểm tra đột xuất một số nhà tu hành tôn giáo tại ba tỉnh, thành

RFA
2024.08.15

Bộ Nội vụ kiểm tra đột xuất một số nhà tu hành tôn giáo tại ba tỉnh, thành

Ông Thích Chân Quang bị GHPGVN cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức, không chủ trì tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại chùa Phật Quang và các địa điểm khác trong thời gian 2 năm.

 vov.vn

Một số chức sắc, chức việc, nhà tu hành tôn giáo trên địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM bị kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật. 

Bộ Nội vụ cho biết nội dung trên tại văn bản trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo. Truyền thông Nhà nước loan trong ngày 15/8. 

Theo Bộ Nội vụ, động thái trên là do nhiều cử tri tại Bà Rịa Vũng Tàu phản ánh, gần đây trên không gian mạng xuất hiện nhiều vị tu sĩ thuyết pháp mang tính mê tín dị đoan, chê bai nghề nghiệp của người dân và đi ngược giáo lý nhà Phật,  gây phản cảm và bức xúc trong cộng đồng. Việc này diễn ra thường xuyên, kéo dài nhưng chưa có cơ quan nào làm việc, nhắc nhở hay xử lý. Do đó, cử tri đề nghị Bộ Nội vụ có giải pháp quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp trên. 

Qua đề nghị trên, Bộ Nội vụ đã phối hợp với một số Bộ, ngành có liên quan thành lập ba đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo đối với một số chức sắc, chức việc, nhà tu hành tôn giáo trên địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM. Kết quả kiểm tra, Bộ Nội vụ nói sẽ báo cáo và đề xuất Thủ tướng. 

Cùng với đó, Bộ Nội vụ đã giao Ban Tôn giáo Chính phủ làm việc với Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đề nghị thẩm tra, xác minh, làm rõ các trường hợp phát ngôn, thuyết giảng của chức sắc Phật giáo lan truyền trên các trang mạng xã hội không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống văn hóa của Phật giáo và lịch sử của dân tộc Việt Nam. Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đề nghị xử lý nghiêm đối với chức sắc, chức việc, nhà tu hành Phật giáo vi phạm một trong các nội dung nêu trên. 

Thời gian qua, Bộ Nội vụ cho biết đã bị xử lý hai trường hợp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là ông Thích Chân Quang (trụ trì chùa Phật Quang, ở thị xã Phú Mỹ) và ông Thích Nhuận Đức (thuộc tổ đình Hộ Pháp). 

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo một số tổ chức tôn giáo, trong đó có GHPGVN để tăng cường quản lý chức sắc, chức việc, nhà tu hành; kịp thời có biện pháp chấn chỉnh các hoạt động lệch chuẩn nhằm đảm bảo đúng quy định Hiến chương, Điều lệ của tổ chức tôn giáo và pháp luật của Nhà nước.

Bài Liên Quan

Leave a Comment