Paetongtarn Shinawatra con gái ông Thaksin được đề cử làm ứng cử viên thủ tướng của Đảng Pheu Thai

August 15, 2024

Bangkok — Ngày 15/8, Đảng Pheu Thai chính thức đề cử bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, con gái của tỉ phú và cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, làm ứng cử viên cho vị trí thủ tướng trong cuộc bầu cử sắp tới. Quyết định này được ông Sorawong Thienthong, Tổng thư ký Đảng Pheu Thai, thông  báo trong một cuộc họp báo tại Bangkok.

Dự kiến vào ngày 16/8, Quốc hội Thái Lan sẽ tiến hành bầu chọn thủ tướng mới vào lúc 10h sáng theo giờ địa phương. Để trở thành thủ tướng, một ứng cử viên cần nhận được sự ủng hộ của ít nhất 247 trong tổng số 493 nhà lập pháp hiện tại. Trong trường hợp không có ứng viên nào đạt đủ số phiếu, Hạ viện sẽ tiếp tục họp lại để bầu chọn.

Liên minh cầm quyền do Pheu Thai đứng đầu, hiện có 314 ghế tại Hạ viện, mang lại cho bà Paetongtarn nhiều cơ hội để trở thành thủ tướng thứ 31 của Thái Lan. Nếu được bầu, bà sẽ trở thành nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử Thái Lan, đồng thời là người trẻ nhất giữ cương vị này khi chỉ mới 38 tuổi.

Thông  báo đề cử bà Paetongtarn được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan quyết định bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin vì lý do liên quan đến việc ông bổ nhiệm một cựu luật sư từng bị giam giữ vào nội các. Đây là lần thứ ba một thủ tướng thuộc Đảng Pheu Thai bị Tòa án Hiến pháp cách chức và buộc phải rời nhiệm sở sau chưa đầy một năm.

Chính trường Thái Lan đã trải qua hơn hai thập kỷ bất ổn, với các cuộc đảo chính, biểu tình và các phán quyết của tòa án. Nguyên nhân sâu xa của sự bất ổn này xuất phát từ cuộc đấu tranh giữa quân đội và giới bảo hoàng với các đảng tiến bộ có liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Bài Liên Quan

Leave a Comment