TikTok sẽ bị xóa khỏi thiết bị của Hạ viện Hoa Kỳ từ ngày 15/08

TikTok sẽ bị xóa khỏi thiết bị của Hạ viện Hoa Kỳ từ ngày 15/08

Hình ảnh Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

BTV Epoch Times Hoa Ngữ

Thứ sáu, 02/8/2024

Hôm thứ Ba (30/07), Chánh Văn phòng Hành chính của Hạ viện Hoa Kỳ tuyên bố rằng tất cả các thiết bị điện tử trong Hạ viện sẽ xóa và vô hiệu hóa TikTok (phiên bản quốc tế của Douyin), cũng như các sản phẩm do công ty mẹ ByteDance của TikTok ở Trung Quốc sở hữu.

Theo tin tức của The Hill, bà Catherine Szpindor, Chánh Văn phòng Hành chính của Hạ viện Hoa Kỳ, đã gửi một bản ghi nhớ cho nhân viên nói rằng, “Từ ngày 15/08/2024, Văn phòng Hành chính Hạ viện sẽ chặn và loại bỏ các sản phẩm của ByteDance khỏi tất cả các thiết bị và cửa hàng ứng dụng do Hạ viện quản lý.”

Bản ghi nhớ bổ sung rằng, “Ứng dụng của ByteDance không được phép sử dụng trên bất kỳ thiết bị nào của Hạ viện.”

Các nền tảng bị cấm bao gồm nhưng không giới hạn ở TikTok, Hypic, Lark, Lemon8, và CapCut.

Đây là hành động mới nhất của Hạ viện sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa ra bằng chứng mạnh mẽ nhất cho thấy TikTok là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ vào hôm thứ Sáu (26/07).

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc TikTok thu thập một lượng lớn thông tin nhạy cảm của người dùng Mỹ, bao gồm quan điểm về kiểm soát súng, phá thai, và các vấn đề xã hội như tôn giáo.

Trong tài liệu được các luật sư của chính phủ gửi lên Tòa Phúc thẩm Liên bang tại Hoa Thịnh Đốn viết rằng, TikTok đã thu thập dữ liệu về quan điểm của người dùng Mỹ đối với các chủ đề nhạy cảm và kiểm duyệt nội dung theo chỉ thị của công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc.

Theo tài liệu của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, TikTok và ByteDance đã sử dụng một hệ thống liên lạc nội bộ mang tên Lark, nơi nhân viên TikTok gửi trực tiếp lượng lớn dữ liệu bị hạn chế của người dùng Mỹ cho các kỹ sư của ByteDance ở Trung Quốc.

Từ tháng 12/2022, bà Szpindor đã ra lệnh cấm các nhân viên Hạ viện tải TikTok xuống thiết bị của Hạ viện, đồng thời yêu cầu họ xóa các ứng dụng đã tải xuống. Văn phòng An ninh mạng đánh giá nền tảng này “do có nhiều mối nguy hiểm an ninh tiềm ẩn nên có rủi ro rất cao đối với người sử dụng.”

Tuy nhiên, thông báo hôm thứ Ba tiến xa hơn lệnh cấm trước đó. Bản ghi nhớ viết rằng, “Bắt đầu từ thiết bị di động, các sản phẩm của ByteDance sẽ bị chặn và xóa bỏ trên các thiết bị do Hạ viện quản lý. Nếu thiết bị di động do Hạ viện quản lý của quý vị có ứng dụng của ByteDance, chúng tôi sẽ liên lạc với quý vị để xóa bỏ chúng.”

Hoa Kỳ cũng đang tiến hành các bước để đưa ra lệnh cấm tiềm năng đối với TikTok. Tổng thống Biden đã ký một dự luật vào tháng 04/2024 yêu cầu TikTok tách khỏi công ty mẹ ByteDance, nếu không TikTok sẽ bị cấm hoàn toàn tại Hoa Kỳ sau một năm.

Lý Hạo Nguyệt thực hiện

Hoa Hưng biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Bài Liên Quan

Leave a Comment