Nga triệu đại sứ Ý vì phóng sự ở Kursk: Roma khẳng định ủng hộ « tự do báo chí »

Hôm qua, 16/08/2024, Nga đã triệu đại sứ Ý tại Matxcơva để phản đối một phóng sự do kênh truyền hình RAI thực hiện tại vùng Kursk đang bị Ukraina tấn công. Bộ Ngoại giao Ý ngay lập tức đã phản ứng, khẳng định ủng hộ tính độc lập của báo chí.

Đăng ngày: 17/08/2024

Người dân địa phương ẩn náu trong tầng hầm ở Sudzha, vùng Kursk, Nga, sau cuộc tấn công của Ukraina, ngày 16/08/2024.
Người dân địa phương ẩn náu trong tầng hầm ở Sudzha, vùng Kursk, Nga, sau cuộc tấn công của Ukraina, ngày 16/08/2024. AP

Chi Phương

Phóng sự được phát vào thứ Tư vừa qua, do hai nhà báo Ý Stefania Battistini và Simone Traini của kênh truyền hình RAI thực hiện cùng với quân đội Ukraina tại thành phố Soudja, hiện hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Kiev. Theo Reuters, đây phóng sự đầu tiên của truyền thông nước ngoài tại khu vực này, phát những hình ảnh về thành phố Soudja của Nga bị tàn phá sau các cuộc giao tranh với Ukraina.

Trong một thông cáo, bộ Ngoại Giao Nga lên án hành động của các nhà báo này, vì đã « đi vào lãnh thổ Nga một cách bất hợp pháp để đưa tin về cuộc tấn công khủng bố của lính Ukraina tại vùng Kursk ». Matxcơva cho biết hai nhà báo này có thể bị truy tố tội hình sự. 

Đáp lại cáo buộc của Matxcơva, người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Ý hôm qua khẳng định « kênh truyền hình RAI và các phóng viên của họ thực hiện phóng sự một cách hoàn toàn tự do và độc lập ». Đại sứ Ý tại Nga, bà Cecilia Piccioni, cũng nói thêm là « mạng lưới ngoại giao có nhiệm vụ theo dõi và bảo vệ công dân Ý trong mọi tình huống. »

Liên đoàn nhà báo châu Âu (EFJ) cũng mạnh mẽ phản đối việc Nga dọa truy tố các phóng viên Ý, coi đây là hành động kiểm duyệt, ngăn cản nhà báo viết về những gì đang xảy ra.

Chủ tịch liên đoàn nhà báo Ukraina, Sergiy Tomilenko, cũng bày tỏ sự ủng hộ các phóng viên, những người bất chấp nguy hiểm tính mạng đưa tin từ các vùng xung đột, đồng thời kêu gọi quốc tế lên án lời đe dọa của Matxcơva, bảo đảm an toàn cho các nhà báo đưa tin về cuộc xung đột ở Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment