Biển Đông: Tàu Trung Quốc và Philippines va chạm nhau gần bãi cạn Sabina, đôi bên đổ lỗi cho nhau

Bắc Kinh và Manila lại đổ lỗi cho nhau về một vụ va chạm mới xảy ra hôm nay 19/08/2024 giữa các tàu mang cờ hiệu Trung Quốc và Philippines. Vụ va chạm xảy ra tại khu vực gần một bãi cạn mà đôi bên đang tranh chấp ở Biển Đông.

Đăng ngày: 19/08/2024

Ảnh minh họa : Tuần duyên Philippines trên tàu BRP Cabra theo dõi các tàu Trung Quốc thả neo tại Bãi Sa Bin (Sabina Shoal), Biển Đông. Ảnh chụp ngày 27/04/2021.
Ảnh minh họa : Tuần duyên Philippines trên tàu BRP Cabra theo dõi các tàu Trung Quốc thả neo tại Bãi Sa Bin (Sabina Shoal), Biển Đông. Ảnh chụp ngày 27/04/2021. AFP – HANDOUT

Thùy Dương

Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV, dẫn lời phát ngôn viên lực lượng hải cảnh Trung Quốc, theo đó: “Bất chấp nhiều cảnh báo từ phía Trung Quốc, tàu 4410 của Philippines đã cố tình đâm vào tàu 21551 của Trung Quốc”. Vụ việc xảy ra gần bãi cạn Sabina, nằm cách đảo Palawan của Philippines 140 km về phía tây, vào 3h24 sáng 19/08, giờ địa phương (19h24 ngày 18/08, giờ quốc tế).

Theo hải cảnh Trung Quốc, tàu Philippines hành động “thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm” và “hải cảnh Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp kiểm soát tàu Philippines theo đúng luật pháp”.

Trong khi đó, theo AFP, Manila nhận định đây là hành động thù địch đầu tiên của Bắc Kinh tại khu vực này, nơi cả Trung Quốc và Philipines đều triển khai tàu tuần duyên từ vài tháng nay. Philippines lo ngại Trung Quốc chuẩn bị xây đảo nhân tạo tại bãi cạn Sabina.

Chuẩn đô đốc Jay Tarriela, phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines, cho biết tàu Trung Quốc đâm 2 lần vào tàu Philippines : cú va chạm đầu tiên đã gây ra một lỗ thủng trên thân tàu Philippines BRP Bagacay. Cú va chạm thứ hai đã làm móp méo thân tàu và hư hỏng lan can bảo vệ của tàu. Manila đã công bố những hình ảnh tàu Philippines bị hư hại. Tuần duyên Philippines cũng cho biết thêm là một tàu khác của Philippines cũng bị va chạm thủng một lỗ rộng 1,1m ở thân tàu, ống xả của tàu cũng bị hỏng. Một đoạn phim chiếu trên đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc cũng cho thấy tàu Trung Quốc đâm vào phía sau tàu Philippines.

Tân Hoa Xã cho biết tàu tuần duyên Philippines sau đó đã đi vào vùng biển quanh Second Thomas Shoal (bãi Cỏ Mây) vào khoảng 6 giờ sáng nay. Bãi Cỏ Mây là nơi có một đơn vị đồn trú nhỏ của Philippines đóng trên một tàu quân sự mắc cạn, cách đảo Palawan phía tây Philippines khoảng 200 km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000 km. Đây là nơi xảy ra các vụ va chạm giữa tàu thuyền Trung Quốc và Philippines trong những tháng gần đây, trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh yêu sách ở Biển Đông.

Bài Liên Quan

Leave a Comment