Thaksin Shinawatra Tuyên Bố Sẽ Giúp Tư Vấn Cho Con Gái Trong Vai Trò Thủ Tướng Thái Lan

August 18, 2024

Theo tờ Bangkok Post ngày 18/08/2024, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã công khai ủng hộ con gái út của mình, bà Paetongtarn Shinawatra, người vừa được Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn phê chuẩn làm Thủ tướng. Ông Thaksin bày tỏ niềm tin rằng sự khiêm nhường sẽ giúp con gái ông nhận được sự ủng hộ từ công chúng trong vai trò lãnh đạo mới.

Với sự phê chuẩn từ Quốc vương, bà Paetongtarn Shinawatra sẽ sớm bắt đầu tiến trình xây dựng nội các mới, dự kiến trong vài tuần tới. Ông Thaksin, 75 tuổi, cho biết mặc dù ông sẵn sàng cung cấp lời khuyên cho con gái qua điện thoại khi cần thiết, nhưng ông sẽ không trực tiếp tham gia vào các hoạt động chính trị do tuổi tác và mong muốn tránh can thiệp vào công việc của bà Paetongtarn. Ông cũng khẳng định việc thành lập nội các là trách nhiệm hoàn toàn của con gái mình.

Phát biểu về vai trò mới của mình, bà Paetongtarn, 37 tuổi, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác và tìm kiếm lời khuyên từ những người có kinh nghiệm để thực hiện các chính sách vì lợi ích quốc gia. Bà cũng bày tỏ quyết tâm tránh rơi vào các tình huống pháp lý như cha và cô mình, bà Yingluck Shinawatra, từng trải qua.

Ông Thaksin, người đã trở về Thái Lan vào tháng 8 năm ngoái sau 15 năm lưu vong, đã bị tuyên án 8 năm tù giam nhưng được giảm xuống còn 1 năm nhờ lệnh ân xá hoàng gia. Mặc dù ông chưa phải ngồi tù một đêm nào và đã trải qua 6 tháng tại Bệnh viện Cảnh sát, ông dự kiến sẽ được tha tù vào tháng 2 tới do tuổi tác và tình trạng sức khỏe.

Bà Yingluck, em gái của ông Thaksin, trước đây cũng từng giữ chức Thủ tướng Thái Lan nhưng đã bị tuyên án 5 năm tù giam vào năm 2017 vì các cáo buộc liên quan đến tham nhũng. Bà đã rời khỏi Thái Lan trước khi bản án được tuyên và hiện đang sống lưu vong.

Ông Thaksin bày tỏ hy vọng rằng bà Yingluck sẽ có thể trở về Thái Lan trong năm nay.

Bài Liên Quan

Leave a Comment