Tòa án kêu gọi nạn nhân vụ Vạn Thịnh Phát gửi đơn để được xem xét

2024.08.19

Tòa án kêu gọi nạn nhân vụ Vạn Thịnh Phát gửi đơn để được xem xét

Bà Trương Mỹ Lan (hàng trước, thứ ba từ trái sang) tại Tòa án Nhân dân TPHCM hôm 11/4/2024

 STR / AFP

Tòa án Nhân dân TPHCM hôm 19/8 ra thông báo kêu gọi những nhà đầu tư là nạn nhân của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tiếp tục gửi đơn đến tòa để được xem xét.

Hiện Tòa án Nhân dân TPHCM đang thụ lý, giải quyết hồ sơ vụ án hình sự sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đồng phạm bị cáo buộc các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã phát hành 25 gói trái phiếu khống, có tổng giá trị hơn 30.869 tỷ đồng, không có tài sản đảm bảo. Đến nay, các gói trái phiếu này còn dư nợ hơn 30.081 tỷ đồng của hơn 35.000 nhà đầu tư, không có khả năng thanh toán.

Những nhà đầu tư mua trái phiếu của bốn công ty thuộc Vạn Thịnh Phát. Các công ty này bao gồm: Cổ phần tập đoàn đầu tư An Đông; Cổ phần đầu tư Sunny Word; Cổ phần đầu tư Quang Thuận và Cổ phần dịch vụ và thương mại TPHCM (Setra).

Trước đó, ở giai đoạn 1, bà Trương Mỹ Lan đã bị tuyên án tử hình về tội tham ô tài sản, 20 năm tù về tội đưa hối lộ và 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt vào tháng 10 năm 2022, nhiều người dân là các nhà đầu tư vào Vạn Thịnh Phát đã tập trung về các trụ sở của Ngân hàng SCB của Vạn Thịnh Phát để đòi tiền. Các vụ tập trung phản đối SCB và Vạn Thịnh Phát vẫn tiếp tục nhiều tuần sau đó vì những người dân không nhận được tiền mua trái phiếu từ SCB.

Bài Liên Quan

Leave a Comment