Biển Đông : Mỹ chỉ trích Trung Quốc trong vụ va chạm với tuần duyên Philippines

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, hôm qua 19/08/2024, đã lên án mạnh mẽ “những hành động nguy hiểm” của Trung Quốc đối với các tàu Philippines ở Biển Đông, sau vụ va chạm giữa tuần duyên nước này và hải cảnh Trung Quốc.

Đăng ngày: 20/08/2024

Ảnh chụp ngày 09/12/2023, do tuần duyên Philippines công bố : Một tàu hải cảnh Trung Quốc (P), phun vòi rồng vào tàu của Văn phòng quản lý nguồn hải sản và đánh bắt thủy sản, thuộc bộ Nông Nghiệp Philippines, khi con tàu này tiến gần bãi cạn Scarborough, nơi có tranh chấp chủ quyền, tại Biển Đông.
Ảnh chụp ngày 09/12/2023, do tuần duyên Philippines công bố : Một tàu hải cảnh Trung Quốc (P), phun vòi rồng vào tàu của Văn phòng quản lý nguồn hải sản và đánh bắt thủy sản, thuộc bộ Nông Nghiệp Philippines, khi con tàu này tiến gần bãi cạn Scarborough, nơi có tranh chấp chủ quyền, tại Biển Đông. AP

Phan Minh

Tuyên bố của Washington khẳng định Hoa Kỳ sát cánh cùng đồng minh Philippines và lên án những hành động nguy hiểm của Trung Quốc khi “thực hiện các hành động liều lĩnh, cố tình va chạm với hai tàu tuần duyên Philippines khiến những tàu này bị hư hỏng cấu trúc và gây nguy hiểm cho thủy thủ đoàn trên tàu”.

Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và chấm dứt hành vi nguy hiểm và gây bất ổn.

Đồng thời, Washington tái khẳng định Điều IV của Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines, ký kết vào năm 1951, sẽ được kích hoạt khi lực lượng vũ trang hay các thiết bị quân sự của Philippines, bao gồm cả lực lượng tuần duyên nước này, bị tấn công ở bất kỳ đâu trên Biển Đông.

Chính quyền Manila, hôm nay 20/08, đã chỉ trích lực lượng hải cảnh Trung Quốc không thiện chí trong việc xây dựng lòng tin ở Biển Đông. Phó đô đốc hải quân Philippines Alexander Lopez, được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc về hành vi cố ý quấy rối và xâm phạm của Trung Quốc” đối với chủ quyền và quyền chủ quyền của Philippines ở Biển Đông và kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế các hành động gây hấn và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Phía Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc của Manila và cho rằng tuần duyên Philippines đã hành động một cách “thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment