Tòa bác đơn vụ người dân kiện Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

RFA
2024.08.20

Tòa bác đơn vụ người dân kiện Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Văn Bình là người kiện UBND tỉnh Khánh Hòa.

 LĐO/H.L

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện Ủy ban nhân dân tỉnh của ông Nguyễn Văn Bình, cho rằng không có cơ sở.

TAND tỉnh Khánh Hòa, được truyền thông loan, trong ngày 19/8 đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính về việc “Khiếu kiện hành vi không cung cấp văn bản” liên quan dự án khu du lịch và giải trí Sông Lô của Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Hoàn Cầu. Người khởi kiện là ông Nguyễn Văn Bình (trú thành phố Nha Trang) và người bị kiện là UBND tỉnh Khánh Hòa, đại diện là ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ông Tuân có đơn xin xét xử vắng mặt.

Ông Bình khởi kiện vì cho rằng Văn phòng UBND tỉnh đã không giải quyết yêu cầu của ông về việc được cấp thông tin phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2001-2010 của Chính phủ theo Quyết định 1635, cùng bản đồ và thuyết minh bản đồ kèm theo. Sau khi nhận phiếu yêu cầu của ông, Văn phòng UBND tỉnh chỉ gửi thông báo từ chối cung cấp thông tin.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng văn bản mà ông Bình yêu cầu cung cấp do Thủ tướng Chính phủ ban hành nên việc cung cấp thuộc trách nhiệm của Văn phòng Chính phủ không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Đối với yêu cầu cung cấp thông tin bản đồ và thuyết minh bản đồ của ông Bình, HĐXX cho rằng Quyết định 1635 của Thủ tướng Chính phủ không có bản đồ kèm theo.

HĐXX cũng cho rằng, việc Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo từ chối yêu cầu cung cấp thông tin là đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Do đó, yêu cầu khởi kiện của ông Bình là không có cơ sở pháp lý nên không được chấp nhận.

Trước đó, vào năm 2020, ông Bình cũng đã gửi phiếu yêu cầu đến UBND tỉnh đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư sân golf 18 lỗ đã cấp cho Công ty Hoàn Cầu và cũng bị từ chối cung cấp thông tin. Ông Bình sau đó cũng đã gửi đơn kiện Chủ tịch tỉnh vi phạm luật Tiếp cận thông tin.

Cũng trong năm 2020, một công dân khác là ông Phạm Văn Khoát ngụ thành phố Nha Trang cũng đã gửi đơn đến TAND tỉnh khởi kiện Chủ tịch tỉnh do UBND tỉnh không giải quyết khiếu nại của người dân.

Bài Liên Quan

Leave a Comment