Châu Âu khẳng định quyết tâm tăng thuế thêm tới 38% với xe ô tô điện nhập Trung Quốc

Hôm qua, 20/08/2024, Ủy Ban Châu Âu khẳng định quyết tâm duy trì dự án tăng thuế thêm, tối đa là 38%, với xe ô tô điện nhập từ Trung Quốc, để bảo vệ thị trường nội địa. Hôm nay, 21/08, Bắc Kinh thông báo điều tra về một số sản phẩm sữa của châu Âu để trả đũa.

Đăng ngày: 21/08/2024

Xe ô tô điện của hãng Trung Quốc BYD tại cảng containeur ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 08/02/2024. AFP - STR
Xe ô tô điện của hãng Trung Quốc BYD tại cảng containeur ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 08/02/2024. AFP – STR AFP – STR

Trọng Thành

Ngày 04/07/2024, Ủy Ban Châu Âu thông báo sẽ tăng thêm thuế, có thể lên tới 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc (bổ sung vào mức thuế hiện nay là 10%), bị cáo buộc nhận được các trợ giá trực tiếp hay gián tiếp. Quyết định chính thức sẽ được đưa ra vào cuối tháng 10/2024, và có hiệu lực trong 5 năm. Kể từ khi thông báo được đưa ra cho đến khi quyết định có hiệu lực, Ủy Ban Châu Âu tiếp tục tiến hành các điều tra về trợ giá, vốn đã được khởi sự từ tháng 10/2023 và điều chỉnh việc áp thuế mới dựa trên mức độ trợ giá và thái độ hợp tác của các công ty sản xuất xe ô tô điện tại Trung Quốc.

Với các công ty bất hợp tác, thuế có thể bị tăng thêm 36,3% ngay từ bây giờ. Mác MG4 của nhà sản xuất SAIC, loại xe bán chạy nhất ở châu Âu, sẽ bị tăng thuế tối đa. Xe Tesla của công ty Mỹ, sản xuất tại Trung Quốc, sẽ bị tăng ít thuế nhất, thêm 9%. Lý do là Tesla được tài trợ rất ít và hợp tác với cuộc điều tra của châu Âu. BYD và Geely bị đánh thuế thêm 17% và 19,3%.

Theo chuyên gia Elvire Fabry, viện Jacques Delors, phụ trách nhóm công tác về quan hệ Liên Âu – Trung Quốc, việc tăng thuế khác biệt tùy theo mức độ hợp tác nói trên là ‘‘một tín hiệu chính trị’’ của Ủy Ban Châu Âu, cho thấy châu Âu đang nỗ lực để ‘‘điều chỉnh tình trạng cạnh tranh bất chính để bảo vệ thị trường nội địa châu Âu, nhưng cũng không đóng sập mọi cánh cửa’’ với Trung Quốc.

Xe ô tô điện giá rẻ Trung Quốc ngày một tràn ngập châu Âu

Ngành xe hơi châu Âu, với 14,6 triệu nhân công đang đứng trước cuộc cạnh tranh sống còn với Trung Quốc. Xe ô tô điện Trung Quốc giá rẻ đang ngày càng tràn ngập thị trường châu Âu, chiếm 22% so với 3% cách nay 3 năm. Theo một giới chức châu Âu, được AFP dẫn lời, phần căn bản của trợ giá từ phía Bắc Kinh là giúp các hãng xe đưa ra được bình điện (ắc quy) giá rẻ hơn.

Hiện tại, dự án tăng thuế của Ủy Ban Châu Âu vẫn tiếp tục gây chia rẽ trong nội bộ khối. Nếu như Pháp và Tây Ban Nha ủng hộ mạnh, thì Đức, Hungary và Thụy Điển vận động chống, vì lo sợ các trả đũa của Trung Quốc. Tại Trung Quốc, các tập đoàn xe hơi Đức, như Audi, BMW, Mercedes và Volkswagen thu được 40% trên tổng số doanh thu toàn cầu.

Kể từ khi Ủy Ban Châu Âu chính thức thông báo dự án tăng thuế, phòng Thương mại Trung Quốc ở Liên Âu đã lên án ‘‘chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch’’ trá hình, và đe dọa các hệ quả ‘‘tiêu cực’’. Hôm nay, Bắc Kinh thông báo điều tra về một số sản phẩm sữa của châu Âu, như một số loại pho mát, kể từ ngày 21/08/2024, do hoạt động bị cáo buộc là cạnh tranh ‘‘bất chính’’.

Bài Liên Quan

Leave a Comment