Công du Trung Đông lần 9, ngoại trưởng Mỹ không thúc đẩy được thỏa thuận ngừng bắn Israel – Hamas

Hôm qua, 21/08/2024, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã rời Trung Đông mà không đạt được thỏa thuận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza giữa Israel và phong trào Hamas. Tuy nhiên, ông cam kết Mỹ sẽ tập trung mọi nỗ lực để đạt được lệnh hưu chiến trong những ngày tới”.

Đăng ngày: 21/08/2024

U.S. Secretary of State Antony Blinken speaks to media at the David Kempinski Hotel in Tel Aviv, Israel, Monday, Aug. 19, 2024.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trước báo giới tại Tel Aviv, Israel, ngày 19/08/2024. AP – Kevin Mohatt

Minh Phương

Một quan chức cấp cao tháp tùng ông Blinken trong chuyến đi cho biết Hoa Kỳ dự kiến ​​các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong tuần này. Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn mới nhất của Mỹ đối với dải Gaza, sau khi thông báo thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đồng ý với kế hoạch này.

Tuy nhiên, theo AFP, Hoa Kỳ vẫn thể hiện những bất đồng với Nhà nước Do Thái. Trước đó, thủ tướng Netanyahu thông báo đã thuyết phục được ngoại trưởng Mỹ cho phép duy trì quân đội Israel ở hành lang Philadelphia, dải biên giới giữa Ai Cập và Gaza, trong phạm vi hẹp. Nhưng khi được hỏi về tuyên bố này của thủ tướng Israel, ông Blinken khẳng định là ngay từ đầu “Hoa Kỳ đã không chấp nhận việc Israel chiếm đóng Gaza lâu dài”. Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm rằng các bên đã có một “thỏa thuận rất rõ ràng về thời gian và các khu vực ở dải Gaza mà (Lực lượng Phòng vệ Israel) phải rút lui và Israel đã đồng ý.”

Trả lời Reuters, một quan chức cao cấp Hoa Kỳ xin ẩn danh, đã nói thẳng rằng những “tuyên bố mang tính tuyệt đối” như của ông Netanyahu “không mang tính xây dựng” để đạt được một lệnh ngừng bắn. Ai Cập, quốc gia Ả Rập đầu tiên ký hiệp định hòa bình với Israel, cũng đã rất bức xúc vì việc quân đội Israel chiếm giữ biên giới vào tháng 5. Còn về phần mình, Hamas tuyên bố “sẵn sàng chấp nhận thỏa thuận hưu chiến“, nhưng phản đối các “điều kiện mới” do Israel đưa ra trong đề xuất cuối cùng của Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment