Tại Hội nghị Hoa kiều thế giới, Bắc Kinh hối thúc Đài Loan đi theo ‘‘mô hình Hồng Kông’’

Bắc Kinh tổ chức Hội nghị thế giới thường niên các cộng đồng Hoa kiều (Overseas Chinese World Conference) ở Hồng Kông hôm qua, 20/08/2024. Theo báo chí Hồng Kông, tại hội nghị này, ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Thạch Thái Phong (Shi Taifeng), đứng đầu Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng, lên án Đài Bắc cổ vũ cho độc lập, ‘‘liều lĩnh thổi bùng không khí thù địch’’ giữa hai bờ eo biển, đồng thời kêu gọi tái thống nhất với Đài Loan theo ‘‘mô hình Hồng Kông’’.

Đăng ngày: 21/08/2024

Pro-Beijing supporters hold Chinese flags to mark the 27th anniversary of Hong Kong's return to Chinese rule in Hong Kong, Monday, July 1, 2024.
(Ảnh minh họa) – Người Hồng Kông ủng hộ Bắc Kinh vẫy cờ Trung Quốc nhân lễ kỷ niệm 27 năm Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc,ngày 01/07/2024. AP – Chan Long Hei

Trọng Thành

Kể từ năm 2000, hàng năm Hội nghị thế giới của các cộng đồng người Hoa hải ngoại, cổ vũ cho việc thống nhất hòa bình, được tổ chức tại một thành phố trên thế giới. Theo Tân Hoa Xã, đây là lần thứ hai Hội nghị được tổ chức tại Hồng Kông. Lần trước là vào năm 2010.

Thông tín viên Cléa Broadhurst tường trình từ Bắc Kinh:

‘‘Ông Thạch Thái Phong tuyên bố: ‘‘Chúng ta phải chìa tay, và tận dụng triệt để các lợi thế độc nhất vô nhị của Hồng Kông, Macao và của các cộng đồng người Hoa ở hải ngoại để nối kết trở lại hai bờ eo biển Đài Loan.’’ Lập luận nói trên không có gì mới. Với việc khẳng định Hồng Kông là một mô hình thành công, Trung Quốc muốn áp đặt một quan điểm, và thuyết phục người dân trong nước cũng như thế giới: Đi theo con đường của Hồng Kông là điều tốt nhất cho Đài Loan.

Từ nhiều tháng nay, căng thẳng ngày một trầm trọng hơn giữa hai bờ eo biển. Cộng đồng quốc tế theo dõi sát tình hình Đài Loan và không quên tầm quan trọng chiến lược của hòn đảo, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ Mỹ – Trung.

Thông điệp nói trên của quan chức Trung Quốc nhắc lại với Đài Loan, Hoa Kỳ và các đồng minh rằng Trung Quốc tiếp tục chủ trương tái thống nhất với Đài Loan, theo các điều kiện của Bắc Kinh, điều có nguy cơ làm gia tăng các căng thẳng khu vực.

Đối với Bắc Kinh, đây không chỉ là vấn đề Đài Loan, mà còn là thái độ cương quyết của Trung Quốc đối với các đối tác trong nước và quốc tế. Việc dẫn ra Hồng Kông trong liên hệ với Đài Loan được dùng như một cảnh báo, cho thấy Bắc Kinh xem xét nghiêm túc mục tiêu tái thống nhất.’’

Đài Loan kêu gọi các xã hội dân chủ đoàn kết chống Trung Quốc ‘‘bành trướng’’

Tại Đài Loan hôm nay, 21/08/2024, cũng diễn ra một hội nghị quốc tế thường niên, mang tên Diễn đàn Kategalan Đối thoại An ninh tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương (Ketagalan Forum – Indo-Pacific Security Dialogue).  Nhiều lãnh đạo chính trị và khoa học gia của hơn 10 quốc gia tham dự Diễn đàn năm nay.

Tại Diễn đàn, tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Chingte) khẳng định nỗ lực áp đặt chế độ độc tài của Trung Quốc ‘‘sẽ không dừng ở Đài Loan’’. Tổng thống Đài Loan kêu gọi các xã hội dân chủ đoàn kết chống lại chế độ độc tài Trung Quốc đang trên đường ‘‘bành trướng’’.

Bài Liên Quan

Leave a Comment