Ukraina cấm các tổ chức tôn giáo hợp tác thân thiện với Nga

Hôm qua, 20/08/2024, Quốc Hội Ukraina đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm các tổ chức tôn giáo có quan hệ hợp tác thân thiện với Nga. Thực ra, đối tượng chính của văn bản này là Giáo hội Chính Thống Ukraina thuộc Tòa Thượng phụ Matxcơva vì bị nghi ngờ hợp tác với Điện Kremlin. Tổng thống Volodymyr Zelensky ca ngợi quyết định lịch sử, thể hiện “sự độc lập tinh thần của người dân Ukraina” khi đối mặt với Nga.

Đăng ngày: 21/08/2024

Những tín đồ Ukraina theo Chính Thống giáo thuộc Tòa Thượng phụ Matxcơva cầu nguyện ở lối vào tu viện Các hang động Kiev, ngày 20/08/2024.
Những tín đồ Ukraina theo Chính Thống giáo thuộc Tòa Thượng phụ Matxcơva cầu nguyện ở lối vào tu viện Các hang động Kiev, ngày 20/08/2024. © SERGEI SUPINSKY / AFP

Minh Phương

Trong những năm gần đây, Ukraina, đất nước với đại đa số người dân theo Chính Thống giáo, đã dần quay lưng với Giáo hội Chính Thống thuộc Tòa Thượng phụ Matxcơva. Đỉnh điểm là vào vào tháng 02/2022, khi Thượng phụ Nga Kirill công khai ủng hộ cuộc xâm lược của Nga tại Ukraina.

Từ Kiev, thông tín viên RFI Emmanuelle Chaze cho biết cụ thể về luật mới này :

Các tổ chức tôn giáo hợp tác hoặc thân thiện với Nga sẽ không thể tiếp tục hoạt động ở Ukraina, đây là điều mà đạo luật mới quy định. Văn bản này đặc biệt nhắm vào Giáo hội Chính Thống Ukraina thuộc Tòa Thượng phụ Matxcơva, chứ không phải là Giáo hội Chính Thống Ukraina vì giáo hội này không liên quan đến Nga. 

Luật được đa số thông qua sau khi xuất hiện nhiều nghi ngờ đối với một số giáo sĩ thuộc Giáo hội Chính Thống liên quan tới Matxcơva. Những người này bị nghi hợp tác với Điện Kremlin và biện minh cho cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraina, đặc biệt là sau khi phát hiện ra các tài liệu tuyên truyền và hộ chiếu Nga trong một số nhà thờ vào tháng 01/2023. Vào thời điểm đó, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraina đã đề xuất cấm tất cả các tổ chức tôn giáo liên quan đến Matxcơva. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã hứa bảo đảm sự độc lập hoàn toàn giữa Nhà nước Ukraina và Giáo hội. 

Luật được thông qua hôm nay có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày công bố, và Giáo hội Chính Thống Ukraina thuộc Tòa Thượng phụ Matxcơva sẽ có 9 tháng để chứng minh rằng họ đã cắt đứt mọi liên hệ với Điện Kremlin.

Đáp lại, Giáo hội Chính Thống Nga đã lên án quyết định này, gọi đây là “hành động bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản về tự do tín ngưỡng và nhân quyền.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment