Freedom House : Hạn chế tự do di chuyển của công dân, vũ khí đàn áp của nhiều chế độ độc tài

Tước quốc tịch, cấm du lịch, tịch thu giấy tờ tùy thân, hoặc từ chối dịch vụ lãnh sự… Các quốc gia độc tài đang áp dụng nhiều biện pháp để đàn áp những người bất đồng chính kiến. Đây là kết quả điều tra của tổ chức phi chính phủ Freedom House, trụ sở tại Hoa Kỳ, được công bố hôm nay, 22/08/2024,

Đăng ngày: 22/08/2024

Logo tổ chức Freedom House.
Logo tổ chức Freedom House. © 网络照片

Minh Phương

Mỗi năm, Freedom House đều công bố một báo cáo về vấn đề “đàn áp xuyên quốc gia”, tức là việc các chế độ áp dụng những biện pháp cưỡng chế đối với công dân của họ ở nước ngoài. Theo kết quả điều tra năm nay, có 55 quốc gia sử dụng ít nhất một trong bốn hình thức hạn chế tự do di chuyển của công dân, bao gồm tước quốc tịch, cấm du lịch, tịch thu giấy tờ tùy thân, hoặc từ chối dịch vụ lãnh sự. Tổ chức này nhấn mạnh những hạn chế về di chuyển là một vũ khí đàn áp nhắm vào những nhà bất đồng chính kiến, nhưng những biện pháp này lại không được nhiều tổ chức nhân quyền chú ý đến.

Trong số 55 quốc gia, ít nhất 40 quốc gia áp đặt lệnh cấm xuất nhập cảnh, 38 quốc gia cản trở di chuyển của công dân bằng cách tịch thu hộ chiếu, 12 quốc gia từ chối cung cấp dịch vụ lãnh sự cho những nhà đối lập ở nước ngoài. Những biện pháp này dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như việc mở tài khoản ngân hàng hay đăng ký khai sinh cho con cái. Tại Nicaragua, 222 nhà bất đồng chính kiến đã bị chính quyền tước quốc tịch và bị trục xuất khỏi nước. Trả lời Freedom House, ông Carlos Fernando Chamorro, người sáng lập trang tin tức Confidencial, cho biết : “Tôi không có danh tính hợp pháp ở Nicaragua và các con tôi không có cha mẹ vì cả cha và mẹ của chúng đều không tồn tại” trong mắt chính quyền. Các biện pháp này được áp dụng đặc biệt phổ biến tại nhiều quốc gia Trung Đông và Bắc Phi.

Trong các khuyến nghị, Freedom House kêu gọi các quốc gia dân chủ xem xét lại chính sách nhập cư và tị nạn để bảo đảm là không gián tiếp hỗ trợ cho các biện pháp đàn áp này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment