Hơn 1.000 công nhân đình công ở Thanh Hoá, đòi tiền làm tăng ca

2024.08.22

Hơn 1.000 công nhân đình công ở Thanh Hoá, đòi tiền làm tăng ca

Đại diện doanh nghiệp tiến hành đối thoại với người lao động trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa và các ngành chức năng

 Lao Động/Minh Hoàng

Khoảng hơn 1.000 công nhân thuộc Công ty TNHH giày Alena Việt Nam (tỉnh Thanh Hoá) vào sáng ngày 22/8 đã đình công, đòi công ty trả tiền làm tăng ca.

Truyền thông Nhà nước cho biết các công nhân đã đồng loạt ngừng làm việc tập thể và tập trung trong khuôn viên của công ty để yêu cầu chủ doanh nghiệp chi trả thêm chế độ tăng ca.

Cụ thể, một số công nhân cho báo chí biết, mặc dù tăng ca thêm giờ từ 2-4h, thế nhưng công ty không hỗ trợ tiền cơm, mà theo quy định nếu tăng ca đêm sẽ phải được hưởng đãi ngộ này. Ngoài ra, một số công nhân cho rằng, quà tặng ngày lễ, sinh nhật, công ty tặng không tương xứng với số tiền công đoàn họ đóng lâu nay.

Báo Lao Động cho biết, sau khi nhận được tin công nhân đình công, đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, LĐLĐ huyện Yên Định và các ngành chức năng đã trực tiếp đến công ty này, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động.

Đại diện của doanh nghiệp cũng có buổi làm việc với công nhân và đồng ý với đề xuất của công nhân về việc hỗ trợ tiền ăn tăng ca (từ 2h trở lên sẽ được hỗ trợ suất ăn tương đương 20.000 đồng). Các công nhân sau đó đã quay trở lại làm việc bình thường.

Các vụ đình công của công nhân Việt Nam lâu nay diễn ra thường liên quan đến chế độ lương và thưởng đối với họ. Cũng có những ý kiến cho rằng công đoàn dù trên danh nghĩa là đại diện cho quyền lợi của công nhân nhưng thực sự không giúp được họ trong các yêu cầu về quyền lợi này.

Chính quyền Việt Nam hiện chưa chấp nhận cho các hoạt động của công đoàn độc lập. Công nhân ở Việt Nam hiện chỉ được tham gia vào công đoàn do Nhà nước quản lý.

Việt Nam dự kiến sẽ thông qua Công ước 87 của Liên Hiệp Quốc cho phép sự thành lập và hoạt động của các công đoàn độc lập trong năm nay. Tuy nhiên vẫn có những lo ngại về khả năng thực tế các tổ chức này sẽ được thành lập và hoạt động ra sao.

Bài Liên Quan

Leave a Comment