Quan Chức Mỹ Gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma tại New York, Tái Khẳng Định Cam Kết về Nhân Quyền của Người Tây Tạng

August 22, 2024

New York, 21/8/2024 – Các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Nhà Trắng đã có cuộc gặp với Đức Đạt Lai Lạt Ma tại New York, nhằm tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy nhân quyền và bảo vệ di sản văn hóa, ngôn ngữ của người Tây Tạng. Cuộc gặp này có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc, quốc gia coi Đức Đạt Lai Lạt Ma là một nhân vật ly khai nguy hiểm.

Bà Uzra Zeya, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về nhân quyền và điều phối viên đặc biệt về sự vụ Tây Tạng, đã diện kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma cùng với Giám đốc Nhân quyền Nhà Trắng, Kelly Razzouk. Trong cuộc gặp, bà Zeya đã thay mặt Tổng thống Joe Biden chuyển lời chúc sức khỏe tới Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ nhân quyền cho người Tây Tạng, cũng như bảo tồn di sản tôn giáo và văn hóa của họ.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma, 89 tuổi, đang ở New York để điều trị đầu gối – chuyến đi đầu tiên của ông đến Hoa Kỳ kể từ năm 2017. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã sống lưu vong ở Ấn Độ từ năm 1959 sau cuộc nổi dậy bất thành chống lại sự cai trị của Trung Quốc ở Tây Tạng.

Bà Zeya cũng đã thảo luận về các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm đối phó với các vi phạm nhân quyền ở Tây Tạng và thúc đẩy việc nối lại đối thoại giữa Trung Quốc và Đức Đạt Lai Lạt Ma. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ, với phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, ông Liu Pengyu, bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” và kêu gọi Mỹ không liên lạc với Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Trước đó, một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Ấn Độ và tuyên bố rằng họ sẽ không để Trung Quốc can thiệp vào việc lựa chọn người kế nhiệm của ông. Cuộc gặp này cùng với những động thái khác, như việc Tổng thống Biden ký đạo luật ép buộc Trung Quốc giải quyết mâu thuẫn về quyền tự trị của Tây Tạng, đã làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ và thề sẽ “kiên quyết bảo vệ” các lợi ích của mình trong vấn đề Tây Tạng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment