Toà án Pháp bác đơn kiện của nạn nhân chất độc màu da cam

2024.08.22

Toà án Pháp bác đơn kiện của nạn nhân chất độc màu da cam

Bà Trần Tố Nga (phải) tại một họp báo ở Paris, Pháp vào ngày 11/5/2021 sau phiên toà đầu tiên kiện công ty Monsanto và các công ty hoá chất khác

 Thomas SAMSON / AFP

Một toà án ở Paris, Pháp hôm 22/8 đã bác đơn kiện của bà Trần Tố Nga đối với công ty Monsanto và các công ty hoá chất nông nghiệp khác trong việc sản xuất chất độc màu da cam được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Cựu nhà báo người Pháp gốc Việt – Trần Tố Nga – cáo buộc Monsanto và 13 công ty hoá chất nông nghiệp khác đã bán chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng, gây hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của bà và những người khác.

Bà Nga trước đó đã thua vụ kiện lúc đầu vào năm 2021 khi một toà án ở Pháp xác định các công ty hoá chất được hưởng quyền miễn trừ pháp lý, không bị truy tố vì họ làm việc cho một quốc gia có chủ quyền.

Toà phúc thẩm ở Parsi cũng giữ nguyên phán quyết của toà án trước.

Hãng tin AFP dẫn thông báo của toà cho biết các đề nghị của bà Nga đưa ra là chống lại tình trạng miễn trừ của các công ty.

Luật sư của bà Nga cho biết, bà sẽ tiếp tục đưa vụ kiện lên toà án cấp cao nhất cho phán quyết cuối cùng.

Bà Nga, năm nay 82 tuổi, đã từng là nhà báo đưa tin chiến trường trong giai đoạn 1955 – 1975 và đã sống ở Pháp suốt 30 năm qua. Bà cáo buộc các công ty hoá chất đã phá hoại môi trường.

Các nhóm vận động ước tính khoảng bốn triệu người Việt, Lào và Campuchia đã bị phơi nhiễm với khoảng 76 triệu lít chất độc da cam do quân đội Mỹ sử dụng để phát quang rừng rậm chống lại quân đội Bắc Việt trong giai đoạn từ 1962 – 1971.

Chính phủ Việt Nam cho rằng khoảng 150.000 trẻ em sinh ra bị dị tất vì ảnh hưởng của chất độc màu da cam.

Cho đến lúc này, chỉ có các cựu chiến binh Mỹ, Hàn Quốc và Úc nhận được bồi thường về thiệt hại do ảnh hưởng của chất độc da cam.

Bản thân bà Nga bị tiểu đường loại 2 và bị dị ứng nặng với insulin mà theo bà là do tác động của chất độc da cam. Bà cũng cho biết bà bị lao đến hai lần và bị ung thư, một con gái của bà qua đời vì dị dạng tim.

Bài Liên Quan

Leave a Comment