Liên Hiệp Quốc cảnh báo ‘‘nguy cơ tái diễn’’ nạn thảm sát người Rohingya tại Miến Điện như năm 2017

Tình hình an ninh tại bang Rakhine miền tây Miến Điện đang ngày càng tồi tệ. Theo AFP, Liên Hiệp Quốc hôm nay, 23/08/2023, ra một thông báo cảnh báo ‘‘nguy cơ tái diễn’’ một cuộc thảm sát lớn nhắm vào cộng đồng sắc tộc Rohingya thiểu số theo đạo Hồi, như bảy năm về trước.

Đăng ngày: 23/08/2024

Ethnic Rohingya refugees stand on their capsized boat as rescuers throw a rope to them off West Aceh, Indonesia, on Thursday, March 21, 2024.
Những người tị nạn Rohingya đứng trên chiếc thuyền bị lật, chờ lực lượng cứu hộ giải cứu tại ngoài khơi biển Tây Aceh, Indonesia, ngày 21/03/2024. AP – Reza Saifullah

Trọng Thành

Theo cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, Volker Turk, trong bốn tháng gần đây, đã có hàng chục nghìn người, đa số là dân Rohingya, phải rời bỏ bản quán, do chiến sự giữa lực lượng nổi dậy Arakan (AA) và lực lượng của tập đoàn quân sự cầm quyền. ‘‘Hàng trăm thường dân thiệt mạng khi tìm cách chạy trốn các giao tranh’’.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tố cáo tình trạng người tị nạn đã ‘‘không có bất cứ nơi nào để ẩn náu’’. Trong lúc các cửa khẩu biên giới với Bangladesh bị đóng, dân tị nạn bị kẹt giữa một bên là quân đội và bên kia là phe nổi dậy. Theo Liên Hiệp Quốc, hôm 05/08/2024, dọc theo sông Naf, biên giới với Bangladesh, drone vũ trang đã giết hại hàng chục người. Hiện tại, không rõ các drone nói trên là vũ khí của bên nào. 

Năm 2017, cũng vào dịp này, các chiến dịch của quân đội Miến Điện đã buộc hơn 700.000 người Rohingya phải chạy sang Bangladesh. Ít nhất 25.000 người bị giết hại trong những tháng đầu cuộc đàn áp, hơn trăm ngàn người bị thương, 18.000 phụ nữ bị cưỡng hiếp… Hiện tại, theo một số ước tính, còn khoảng 600.000 người Rohingya sống tại Miến Điện, trước khi nổ ra cuộc xung đột vũ trang giữa quân nổi dậy Arakan và tập đoàn quân sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment