Venezuela : Tòa Án Tối Cao xác nhận tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử

Tại Venezuela, cuộc tranh cãi về kết quả bầu cử tổng thống diễn ra hồi cuối tháng 7 kéo dài khiến đích thân ông Nicolas Maduro đã nộp khiếu nại lên Tòa Án Công Lý Tối Cao để xác nhận kết quả cuối cùng. Ngày 22/08/2023, Tòa đã ra phán quyết công nhận tổng thống đương nhiệm tái đắc cử.

Đăng ngày: 23/08/2024

Venezuelan Supreme Court of Justice (TSJ) President Caryslia Rodriguez delivers a statement by the Supreme Court of Venezuela on the results of the country's presidential election at the TSJ building
Chánh án Tòa Công Lý Tối Cao Caryslia Rodriguez đọc quyết định của Tòa Án Tối Cao Venezuela về kết quả cuộc bầu cử tổng thống, Caracas, Venezuela, ngày 22/08/2024. © FEDERICO PARRA / AFP

Anh Vũ

Thông tín viên   Alice Campaignolle tại Caracas tường trình :

Không bất ngờ trong phán quyết ngày 22/08 của Tòa Án Công lý Tối cao Venezuela. Theo các thẩm phán sau cuộc thẩm định kéo dài nhiều tuần, Nicolas Maduro đã thắng cử. Chánh án của tòa, bà Caryslia Rodiguez tuyên bố : « Báo cáo đã được các chuyên gia về bầu cử có chuyên môn cao và đúng với nhiệm vụ của họ, xác nhận không nghi ngờ gì về chứng cứ của cuộc bầu cử được phân tích. Tòa thông qua lại kết quả của cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/07/2024, theo đó công dân Nicolas Maduro Moro đã đắc cử ».

Ông Edmundo Gonzalez, ứng viên phe đối lập thất bại, đã đánh giá quyết định của tòa « vô hiệu ». Theo ông, Tòa này có lẽ không đủ năng lực trong vấn đề về kết quả bầu cử. Ông viết trên mạng xã hội «  Quyền lực tối cao nằm trong tay nhân dân ».

Phái bộ của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Venezuela hôm 21/08 đã báo động về tòa thiên vị và thiếu tính độc lập.

Trước ngày tòa thông báo, nhiều tuyên bố chiến thắng của những người thân cận với Nicolas Maduro dường như đã khẳng định mối liên hệ rất chặt chẽ giữa các thẩm phán và thành viên chính phủ.

Ngay sau phán quyết của Tòa án tối cao Venezuela, tổng thống Chilê, Gabriel Boric đã có phản ứng, đánh giá Tòa « hoàn tất việc củng cố hành vi gian lận », ông nói thêm: « Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đang phải đối mặt với một chế độ độc tài làm giả mạo bầu cử, đàn áp những người có suy nghĩ khác biệt ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment