Ngọn lửa Paralympic được thắp lên tại Anh

Bốn ngày trước khi diễn ra Paralympic, hôm nay, 24/08/2024, ngọn lửa thiêng được thắp lên tại Stoke Mandeville, Anh Quốc, nơi khởi nguồn ý tưởng tổ chức Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật sau Đệ Nhị Thế Chiến.

Đăng ngày: 24/08/2024

Vận động viên tham dự Paralympic Paris 2024 chụp ảnh tại sân bay Charles de Gaulle, Paris, Pháp, ngày 22/08/2024.
Vận động viên tham dự Paralympic Paris 2024 chụp ảnh tại sân bay Charles de Gaulle, Paris, Pháp, ngày 22/08/2024. REUTERS – Abdul Saboor

Chi Phương

Lễ thắp lửa diễn ra với sự hiện diện của chủ tịch Ủy ban Tổ chức Thế Vận Hội Paris 2024 Tony Estanguet và chủ tịch Ủy ban Paralympic Quốc tế Andrew Parson.

Đây là lần đầu tiên kể từ Thế Vận Hội tại Luân Đôn năm 2012, ngọn lửa Thế Vận được thắp lên tại Stoke Mandeville. Nghi lễ thắp lửa do hai vận động viên người Anh Helene Raynsford et Gregor Ewan thực hiện. Helen Raynsford là nhà vô địch Paralympic đầu tiên ở môn chèo thuyền, còn Gregor Ewan đã thi đấu ba lần ở môn uốn dẻo trên xe lăn tại Thế vận hội.

Ngọn đuốc sau đó sẽ được rước từ Anh, qua đường hầm dưới biển Manche để sang Pháp ngày mai, Chủ Nhật. Tổng cộng có 24 người rước đuốc từ Anh, sau đó sẽ truyền lại cho 24 người rước đuốc của Pháp ở Calais. Từ Chủ Nhật đến thứ Tư tuần sau, ngọn lửa Paralympic sẽ được rước quanh nước Pháp và kết thúc hành trình tại Paris, thắp lên vạc lửa được đặt tại vườn Tuileries từ Thế Vận Hội Paris.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Pháp, lễ khai mạc Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật sẽ diễn ra ngày 28/08/2024, ở ngoài trời, giữa đại lộ Champs-Elysées và quảng trường Concorde, vẫn dưới sự chỉ đạo của giám độc nghệ thuật Thomas Jolly.

Khoảng 4.400 vận động viên từ khắp nơi trên thế giới sẽ tranh tài trong 549 cuộc thi đấu tại 18 địa điểm ở Paris và vùng phụ cận và Châteauroux. Khoảng 2,5 triệu vé sẽ được bán trong sự kiện thể thao này. Thứ Tư vừa qua, ban tổ chức cho biết đã bán được 1,75 triệu vé, trong đó nhiều môn thi đấu đã hết vé.

Paralympic đầu tiên được tổ chức tại Roma, Ý vào năm 1960, với 400 vận động viên đến từ 23 quốc gia, nhưng thật ra ý tưởng tổ chức một sự kiện thể thao dành riêng cho người khuyết tật đã có từ năm 1948, theo đề xuất của nhà thần kinh học Ludwig Guttmann, người Đức. Ông muốn tổ chức thi đấu thể thao cho các cựu chiến binh, bị liệt hoặc thương tật, phải ngồi xe lăn tại bệnh viện Stoke Mandeville, phía tây bắc Luân Đôn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment