Ukraina kỷ niệm Ngày độc lập trong không khí ảm đạm

Hôm nay, 24/08/2024, trên khắp Ukraina, người dân kỷ niệm Ngày độc lập. Sau 33 năm tách khỏi Liên Xô, Ukraina nay lại đang phải chiến đấu hàng ngày với quân xâm lược Nga để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Đăng ngày: 24/08/2024

Quốc kỳ Ukraina tại Quảng trường Thượng viện trước Cung  Chính phủ ở Helsinki, Phần Lan nhân Ngày Độc lập của Ukraina, ngày 24/08/2024.
Quốc kỳ Ukraina tại Quảng trường Thượng viện trước Cung Chính phủ ở Helsinki, Phần Lan nhân Ngày Độc lập của Ukraina, ngày 24/08/2024. via REUTERS – Jussi Nukari

Minh Phương

Trong bối cảnh chiến tranh ác liệt, lễ kỷ niệm Ngày độc lập năm nay cũng không có những hoạt động rầm rộ nhưng vẫn mang ý nghĩa đặc biệt với người dân Ukraina. Từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze tường thuật :

“Trong giai đoạn chiến tranh như hiện nay, Ngày độc lập lại càng mang một ý nghĩa đặc biệt đối với người dân Ukraina. Hôm nay là lễ kỷ niệm 33 năm thành lập nhà nước Ukraina kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991 và là Ngày độc lập thứ 3 kể từ khi Nga xâm lược đất nước quy mô lớn này. Người dân Ukraina nhận thức rõ rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ đang bị tấn công hàng ngày. Đối mặt với sự xâm lược của Nga, Ngày độc lập được tổ chức và được hoan nghênh hơn bao giờ hết, ngay cả trong bối cảnh cuộc chiến khốc liệt đã khiến Ukraina phải chịu nhiều thiệt hại về nhân mạng không thể bù đắp, cũng những tàn phá về vật chất và môi trường ước tính lên tới gần 500 tỷ đô la.

Theo dữ liệu do Viện Xã hội học Quốc tế ở Kiev công bố, đây thậm chí còn là ngày lễ yêu thích của 64% người Ukraina, vào năm 2013, hơn cả ngày Euromaidan. Số người yêu thích lễ kỷ niệm Euromaidan, hay còn gọi là cuộc cách mạng nhân phẩm, ít hơn 6 lần. Những con số này cho thấy sự gắn bó mạnh mẽ của người Ukraina với nền độc lập, vì sự sống còn của quốc gia đang bị đe dọa. Do tình hình chiến sự, sẽ không có những lễ hội rầm rộ với sự tham dự của công chúng. Cơ quan tình báo Mỹ và Đức còn cảnh báo Nga có thể sẽ tiến hành một cuộc không kích vào ngày này.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment