Nga Yêu Cầu Pháp Thả Nhà Sáng Lập Telegram Vừa Bị Bắt Tại Paris

August 25, 2024

Ngày 25/8, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vladislav Davankov đã yêu cầu Pháp thả ngay lập tức ông Pavel Durov, nhà sáng lập và giám đốc điều hành  ứng dụng nhắn tin  Telegram, sau khi ông này bị bắt giữ tại Paris. Ông Davankov cho rằng vụ bắt giữ có thể có động cơ chính trị và cảnh báo về nguy cơ tiếp cận thông tin cá nhân của người dùng Telegram.

Theo thông tin từ truyền thông Pháp, ông Durov bị bắt khi vừa đáp xuống sân bay Le Bourget, gần Paris, vào tối ngày 24/8 theo giờ địa phương. Ông Durov, người đồng sáng lập nền tảng Telegram với gần một tỷ người dùng trên toàn cầu, đang di chuyển bằng máy bay riêng từ Azerbaijan đến Pháp. Đi cùng ông là một vệ sĩ và một phụ nữ.

Ông Davankov đã kêu gọi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov can thiệp với chính quyền Pháp để yêu cầu thả ông Durov. Ông cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của ông Durov trong việc phát triển các dịch vụ kỹ thuật số ở Nga và trên thế giới.

Theo kênh LCI, ông Durov dự kiến sẽ ra tòa vào ngày 25/8. Hãng tin AFP cho biết, cơ quan OFMIN của Pháp, phụ trách các vấn đề liên quan đến bạo lực đối với trẻ vị thành niên, đã phát lệnh bắt giữ ông Durov trong một cuộc điều tra sơ bộ. Các cáo buộc bao gồm gian lận, buôn bán ma túy, bắt nạt trên mạng, tội phạm có tổ chức và thúc đẩy khủng bố. Chính quyền Pháp cho rằng ông Durov phải chịu trách nhiệm vì không hành động để ngăn chặn các hoạt động tội phạm trên nền tảng Telegram.

Một điều tra viên của AFP nhấn mạnh rằng sự vô trách nhiệm của Telegram đã đến mức không thể chấp nhận được, và họ bất ngờ khi ông Durov vẫn quyết định đến Paris dù biết mình đang bị truy nã. Theo kênh TF1, nếu bị kết án, ông Durov có thể đối mặt với án tù lên đến 20 năm.

Trong khi đó, ông Davankov bác bỏ các cáo buộc chống lại ông Durov, cho rằng bất kỳ nền tảng nhắn tin nào cũng có thể bị lợi dụng cho các hoạt động bất hợp pháp, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bắt giữ hoặc bỏ tù những người đứng đầu các nền tảng đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Đại sứ quán Nga tại Paris đang làm việc để xử lý tình hình liên quan đến ông Durov.

Bài Liên Quan

Leave a Comment