Trung Quốc tuần tra và tập trận ở biên giới Miến Điện

Thông cáo của Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc hôm 26/08/2024 cho biết tổ chức hoạt động tuần tra chung với Miến Điện trên không và trên bộ gần biên giới hai nước. Mục tiêu nhằm duy trì an ninh và ổn định trong khu vực. Bắc Kinh lo ngại giao tranh tại biên giới làm phương hại đến một số quyền lợi kinh tế của Trung Quốc và gây xáo trộn về « trật tự và ổn định » tại biên giới hai nước.

Đăng ngày: 26/08/2024

Chinese military personnel run in front of armored fighting vehicles during a participating in the Golden Dragon military exercise in Svay Chok village, Kampong Chhnang province, north of Phnom Penh C
(Ảnh minh họa) – Binh sĩ Trung Quốc tham gia cuộc thao dợt Golden Dragon tại làng Svay Chok, tỉnh Kampong Chhnang, miền bắc Cam Bốt, ngày 30/05/2024. AP – Heng Sinith

Thanh Hà

Hãng tin Mỹ AP ghi nhận, quân đội Trung Quốc được triển khai tại Vân Nam, tây nam Trung Quốc, nhằm « kiểm tra khả năng gìn giữ an ninh trong các vùng giáp ranh » với Miến Điện. Trong số các bài tập, phía Trung Quốc và Miến Điện đã phối hợp để « nhanh chóng ngăn chận, kiểm soát và phản ứng » trong trường hợp cần thiết. Ngoài ra, kể từ Thứ Ba 27/08/2027 Trung Quốc có kế hoạch cho tập trận bắn đạn thật tại 4 địa điểm khác nhau. Hai nơi trong số này dự trù tại thành phố Thụy Lệ (Ruili), tỉnh Vân Nam. Từ đầu tháng 7/2024 các phong trào vũ trang của nhiều nhóm sắc tộc thiểu số phối hợp tấn công chống lại tập đoàn quân sự Miến Điện. Giao tranh bùng phát ở nhiều nơi, đặc biệt là trong khu vực đông bắc Miến Điện, sát biên giới và cũng là một tuyến đường giao thương quan trọng giữa Miến Điện với Trung Quốc. Một số cơ sở hạ tầng của Trung Quốc trong khu vực bị hư hại. Nhiều cồng dân Trung Quốc bị thương.

Tuy nhiên, từ tháng 11/2023 Trung Quốc và Miến Điện đã tổ chức một số các cuộc diễn tập chung và quân đội Trung Quốc cũng đã từng sử dụng đạn thật trong một số các bài tập.

Đầu năm nay, Bắc Kinh đã đứng ra làm trung gian vãn hồi hòa bình tại Miến Điện nhưng đối thoại đã bị gián đoạn từ tháng 6 khi liên minh Ba Anh Em –liên kết giữa ba nhóm sắc tộc vũ trang, tiến hành một loạt các cuộc phản công chống lại quân đội Miến Điện.

Tướng Minh Aung Hlang, lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện gần đây đã gián tiếp lên án Trung Quốc « yểm trợ các nhóm sắc tộc thiểu số ». Từ lâu nay Bắc Kinh vẫn duy trì một mối liên hệ với các lực lượng vũ trang Miến Điện. Tuy nhiên, đầu tháng 8 vừa qua, trong một chuyến công du đến Nayppidaw, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định Trung Quốc chống đối tình trạng hỗn loạn và chiến tranh tại quốc gia Đông Nam Á sát cạnh.

Ông hy vọng chính quyền Nayppidaw « bảo đảm an ninh cho các công dân Trung Quốc và các dự án của Trung Quốc » đang hoạt động tại Miến Điện. Cùng lúc, sứ quán Trung Quốc khuyến cáo công dân hiện có mặt tại bang Shan, « đề cao cảnh giác », « tránh xa các khu vực đang xảy ra giao tranh » và trong trường hợp cần thiết nên « trở về Trung Quốc » để bảo đảm an toàn. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment