Ukraine: Nga không kích lớn nhất từ trước tới nay

Người dân trú ẩn trong một nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Kyiv (Ukraine)
Chụp lại hình ảnh,Người dân trú ẩn trong một nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Kyiv (Ukraine)

  • Tác giả,Francesca Gillett & Will Vernon
  • Vai trò,BBC News

Nga đã tiến hành một trong những cuộc không kích lớn nhất vào Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu, theo lời của chỉ huy lực lượng không quân Ukraine.

Ít nhất bảy người thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi tên lửa và máy bay không người lái (drone) được Nga bắn vào nhiều vùng của Ukraine vào hôm 26/8 giờ địa phương.

Cơ sở hạ tầng về năng lượng bị tấn công gây mất điện trên diện rộng. Ukraine báo động về không kích lên toàn quốc và yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn.

Nga cũng xác nhận họ tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine – một trong những chiến thuật lâu dài – và cho biết tất cả các mục tiêu đều bị tấn công.

Vụ tấn công bằng tên lửa và drone của Nga được tiến hành trên khắp Ukraine vào đêm 26/8 và tiếp tục cho đến sáng hôm nay 27/8.

Tên lửa bắn trúng một tòa nhà dân sự ở thành phố Kryvyi Rih, miền đông Ukraine, khiến một phụ nữ thiệt mạng và năm người khác mất tích, theo ông Oleksandr Vilkul – lãnh đạo chính quyền quân sự địa phương.

Ông Mykola Oleshchuk, chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, nói trên Telegram rằng Nga đã phóng 127 tên lửa và 109 drone vào đêm 26/8 và sáng 27/8. Trong đó, Ukraine đã bắn hạ 102 tên lửa và 99 drone.

Ông Oleshchuk gọi đây là cuộc không kích lớn nhất của Nga.

Ba Lan, thành viên NATO, cho biết một “vật thể” đã xâm nhập vào lãnh thổ của họ trong cuộc tấn công này.

“Rất có thể đó là drone và chúng tôi cho rằng như vậy, bởi vì quỹ đạo và tốc độ cho thấy đó chắc chắn không phải là một quả tên lửa,” người phát ngôn quân đội Jacek Goryszewski nói với Reuters.

Người phát ngôn của NATO Farah Dakhlallah lên án các cuộc tấn công vào Ukraine và cho biết việc Nga vi phạm không phận NATO là “vô trách nhiệm và có khả năng gây nguy hiểm”.

Cuộc tấn công vào tháng 12/2023 với 158 tên lửa và drone bắn vào Ukraine được coi là cuộc không kích lớn nhất của Nga tính đến trước cuộc không kích lần này.

Mặc dù mục tiêu chính của cuộc tấn công lần này là cơ sở hạ tầng năng lượng, nhưng đây cũng là một nỗ lực của Moscow để tấn công vào nguồn lực quan trọng của Ukraine: tinh thần.

Người dân Ukraine đã rất phấn khích với cuộc xâm nhập thành công gần đây của quân đội họ vào sâu trong lãnh thổ Nga ở tỉnh Kursk.

Với cuộc tấn công này, Nga muốn dập tắt sự hưng phấn đó, đồng thời ngụ ý nhắc nhở người dân Ukraine cũng như các chính trị gia phương Tây rằng Điện Kremlin vẫn chiếm ưu thế trong cuộc chiến.

Thông điệp từ Moscow là đừng ảo tưởng, Nga vẫn có thể gây đau khổ cho người dân Ukraine bất cứ khi nào mình muốn.

Hàng chục người bị thương

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết khoảng 15 vùng của nước này đã trở thành mục tiêu cho các cuộc không kích với drone, tên lửa hành trình và tên lửa siêu thanh.

“Có người bị thương, có người chết,” ông Shmyhal viết trên Telegram.

Những người thiệt mạng được liệt kê bao gồm:

  • Hai người đàn ông, 69 tuổi và một người 47 tuổi, đã thiệt mạng trong hai cuộc không kích riêng biệt vào tỉnh Dnipropetrovsk, theo lời lãnh đạo địa phương Sergiy Lysak. Ông Lysak cho biết có những người khác bị thương, bao gồm một bé gái 14 tuổi.
  • Một người đàn ông ở tỉnh Zaporizhzhia đã thiệt mạng khi nhà ông bị tấn công, theo lời quan chức địa phương.
  • Thị trưởng thành phố Lutsk cho biết một người đã thiệt mạng khi một “cơ sở hạ tầng” bị tấn công. Năm người khác bị thương và hệ thống nước tại hầu hết khu vực trong thành phố đang không hoạt động.
  • Tại thành phố Izyum thuộc tỉnh Kharkiv, một người đàn ông đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa, người đứng đầu khu vực cho biết.
  • Và tại vùng Zhytomyr ở miền tây Ukraine, một người phụ nữ đã tử vong sau khi các căn nhà và hạ tầng bị tên lửa bắn trúng, theo lãnh đạo địa phương.
Một căn nhà bị hư hại sau cuộc tấn công tại Zaporizhzhia (Ukraine)
Chụp lại hình ảnh,Một căn nhà bị hư hại sau cuộc tấn công tại Zaporizhzhia (Ukraine)

Các cuộc tấn công đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hạ tầng kỹ thuật, với tình trạng mất điện xảy ra ở nhiều thành phố – bao gồm thủ đô Kyiv – và nguồn cung cấp nước bị gián đoạn.

Một trong những nhà máy điện còn lại – nhà máy thủy điện phía bắc Kyiv – là một trong những mục tiêu gần đây nhất của Nga. Thiệt hại ở đó vẫn đang được trình đánh giá.

Nga đã nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine ngay từ đầu cuộc xâm lược toàn diện từ tháng 2/2022.

Trong những tháng gần đây, Nga gia tăng tấn công vào lưới điện Ukraine, gây ra tình trạng mất điện thường xuyên trên khắp nước này.

Vào tháng 6/2024, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã phá hủy một nửa công suất phát điện của Ukraine kể từ khi bắt đầu tấn công các cơ sở năng lượng vào cuối tháng 3/2024.

Ukraine đang mua năng lượng từ Liên minh châu Âu (EU). Nhưng điều này là không đủ. Do đó, hầu như ngày nào Ukraine cũng có kế hoạch cúp điện toàn quốc để đảm bảo đủ nguồn cung điện cho các cơ sở y tế, quân sự quan trọng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã tấn công các cơ sở điện và khí đốt cũng như các kho lưu trữ vũ khí phương Tây.

“Tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị tấn công, gây mất điện và gián đoạn việc vận chuyển vũ khí và đạn dược bằng đường sắt đến tiền tuyến,” phía Nga tuyên bố.

Đối với người dân Kyiv, các cuộc tấn công của Nga khiến họ phải tìm nơi trú ẩn một lần nữa và lần đầu tiên sau một tháng, họ phải trải qua tình trạng mất điện kéo dài
Chụp lại hình ảnh,Đối với người dân Kyiv, các cuộc tấn công của Nga khiến họ phải tìm nơi trú ẩn một lần nữa và lần đầu tiên sau một tháng, họ phải trải qua tình trạng mất điện kéo dài.

Kyiv đang trải qua một năm đầy tin xấu trên chiến trường khi Nga liên tục giành lợi thế ở khu vực Donbas.

Đã có những vấn đề về việc huy động lực lượng và có những báo cáo cho thấy Ukraine đang cạn kiệt quân.

Nhưng sau khi Ukraine đột ngột xâm nhập vào tỉnh Kursk của Nga, những video về binh sĩ giương cao lá cờ Ukraine trên những ngôi làng Nga mà họ chiếm đóng đã mang đến một sự thúc đẩy tinh thần rất cần thiết cho Ukraine.

Cuộc tấn công Kursk cũng cho phương Tây thấy rằng Kyiv vẫn có khả năng thực hiện các cuộc tấn công phức tạp, táo bạo và quan trọng nhất là thành công.

Vào hôm 26/8, Tổng thống Zelensky đã kêu gọi các đồng minh phương Tây bao gồm Anh, Mỹ và Pháp thay đổi quy tắc và cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của họ để tấn công sâu hơn vào bên trong nước Nga.

Trước đó, Ukraine được phép sử dụng một số vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga nhưng không phải vũ khí tầm xa.

Ông Zelensky khẳng định “có thể làm nhiều hơn nữa để bảo vệ mạng sống” nếu các lực lượng không quân châu Âu hợp tác với lực lượng phòng không Ukraine.

Cũng trong hôm 26/8, Ukraine đã cố gắng tấn công một nhà máy lọc dầu ở Yaroslavl, một thành phố nằm ở phía đông bắc thủ đô Moscow (Nga), theo lãnh đạo thành phố này. Chưa có thương vong hay thiệt hại nào được báo cáo.

Bộ Quốc phòng Nga nói họ đã phá hủy chín drone tại vùng Saratov của Nga, cách biên giới Ukraine khoảng 900 km.

Bài Liên Quan

Leave a Comment