Hơn 800.000 camera giám sát tại Việt Nam bị lộ dữ liệu

RFA
2024.08.28

Hơn 800.000 camera giám sát tại Việt Nam bị lộ dữ liệu

Hệ thống camera giám sát. (Ảnh minh họa)

AFP

Hơn 800.000 camera giám sát của Việt Nam đang bị chia sẻ dữ liệu hình ảnh công khai trên mạng internet, trong số đó có 360.000 camera có nguy cơ, điểm yếu, lỗ hổng dễ bị khai thác tấn công, chiếm quyền điều khiển.

Số liệu trên được truyền thông Nhà nước loan trong ngày 28/8 qua báo cáo từ hệ thống giám sát của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm tư vấn an ninh mạng Athena, nhận định trên tờ Thanh Niên rằng, hiện nay đa phần các camera giám sát đang sử dụng tại VN là camera đơn giản, chỉ cho phép ghi lại hình ảnh, kết nối internet, truy cập từ xa nhưng vấn đề bảo mật không được coi trọng, các tính năng chống trộm đã được tinh giảm hết, vì vậy giá thành rất rẻ. Người tiêu dùng cũng chưa có ý thức bảo mật, chỉ khi nào thấy hình ảnh của mình xuất hiện trên mạng thì mới biết là camera “phản chủ”.

Trong năm năm qua, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam nhập khẩu khoảng 16 triệu camera giám sát, thuộc nhiều chủng loại khác nhau và 96,3% là từ Trung Quốc.

Tại Việt Nam, vẫn theo thống kê, chưa có vụ việc tấn công dữ liệu lớn, nhưng theo ông Thắng, thực trạng trên rất đáng báo động.

Năm ngoái, truyền thông loan, một số hacker đã rao bán quyền truy cập camera tại VN, có những hệ thống lên tới hơn 100.000 camera. Còn theo báo cáo mới nhất của Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security) về tình hình an ninh mạng trong nửa đầu năm 2024, số thông tin cá nhân của người dùng trong sáu tháng đầu năm 2024 bị tin tặc đánh cắp tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Thông tin bị lọt lộ nhiều nhất là thông tin khách hàng, thông tin mua bán của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, tiếp theo là thông tin eKYC, thông tin của nhiều trường đại học và tổ chức giáo dục.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, vấn đề an toàn, bảo mật liên quan đến camera giám sát đang trở thành một vấn đề nhức nhối khi nhiều vụ lộ lọt thông tin cá nhân, dữ liệu hình ảnh camera riêng tư bị thu thập trái phép và tung lên mạng xã hội “gây bất an cho người sử dụng và làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh xã hội”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment