Vụ Xuyên Việt Oil: truy tố cựu Bí thư Bến Tre và cựu thứ trưởng Bộ Công thương

RFA
2024.08.28

Vụ Xuyên Việt Oil: truy tố cựu Bí thư Bến Tre và cựu thứ trưởng Bộ Công thương

Ông Lê Đức Thọ.

 TPO

Cựu Bí thư tỉnh uỷ Bến Tre Lê Đức Thọ và cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cùng 12 đồng phạm vừa bị đề nghị truy tố trong vụ án xảy ra tại Công ty thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an trong ngày 27/8 được truyền thông loan đã ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố 14 bị can trong vụ án xảy ra tại Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Theo đó, ông Lê Đức Thọ bị truy tố hai tội “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. Ông Đỗ Thắng Hải bị đề nghị truy tố tội “Nhận hối lộ”.

Bà Mai Thị Hồng Hạnh (Chủ tịch Công ty Xuyên Việt Oil) bị truy tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Đưa hối lộ”.

Kết luận điều tra nêu rõ, trong giai đoạn năm 2019 – 2021, ông Thọ khi đó là tổng giám đốc, chủ tịch Hội đồng quản trị Vietinbank (2018-2020) và Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre (từ 2021) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để nhận hối lộ và gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Ông Thọ bị cáo buộc đã có hành vi nhận hối lộ khi cho Công ty Xuyên Việt Oil vay vốn tại Vietinbank và xin cấp giới hạn tín dụng, kéo dài thời gian duy trì giới hạn tín dụng, từ năm 2019 đến tháng 1/2020.

Cụ thể, đầu năm 2019 đến 2020, ông Thọ đã nhận 600.000 USD (tương đương gần 14 tỷ đồng) của bà Hạnh. Kết luận điều tra còn cho rằng ông Thọ còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn là bí thư Tỉnh ủy Bến Tre và nguyên chủ tịch HĐQT Vietinbank để tác động, gây ảnh hưởng đến giám đốc Vietinbank chi nhánh Bến Tre cho Công ty Xuyên Việt Oil được vay vốn thuận lợi với hạn mức tín dụng 400 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi và tỉ lệ tín chấp khoản vay 40%.

Ngoài số tiền 600.000 USD nêu trên, ông Thọ đã nhiều lần nhận tiền từ bà Hạnh giá trị 470.000USD và nhiều tài sản giá trị khác như đồng hồ trị giá hàng tỷ đồng. Kết luật điều tra xác định, tổng cộng ông Thọ nhận từ bà Hạnh là 1,07 triệu USD.

Đối với ông Đỗ Thắng Hải, Cơ quan an ninh điều tra cáo buộc ông này đã nhận hối lộ 50.000 USD, sau khi giúp Xuyên Việt Oil được cấp lại giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trái quy định. Riêng bà Mai Thị Hồng Hạnh, ngoài việc đưa hối lộ, bà này bị cáo buộc đã gây thất thoát tổng số tiền 1.463 tỷ đồng tài sản nhà nước. Cụ thể, bà Hạnh đã chỉ đạo nhân viên chuyển tiền Quỹ Bình ổn giá (BOG) vào tài khoản cá nhân thay vì trích Quỹ BOG theo quy định. Số tiền này được bà Hạnh dùng mua bất động sản, cho bạn bè vay; chi tiêu cá nhân; chi hối lộ cho một số cá nhân tại Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Cục Thuế TP.HCM…

Bên cạnh đó, để đối phó với hoạt động thanh, kiểm tra, bà Hạnh đã chỉ đạo nhân viên kế toán lập 81 báo cáo tình hình trích lập, sử dụng Quỹ BOG nhưng thực tế số dư trong tài khoản không đúng với số liệu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment