Haven Sheperd, nhà Olympic gốc Việt

Câu chuyện của Haven Shepperd là một câu chuyện khá cảm động bởi Haven là một cô gái Việt Nam mồ côi khuyết tật và sẽ thi đấu cho đội tuyển bơi lội Hoa Kỳ tại Olympic dành cho người khuyết tật Paralympics 2024 khai mạc tại Paris tuần này.

Sinh năm 2003 tại Quảng Nam, Haven có tên Việt là Đỗ Thị Thúy Phượng. Thúy Phượng sống sót là một phép màu. Ở độ tuổi 14 tháng, cha Thúy Phượng đã chọn lựa đưa cả gia đình từ giã trần gian, trốn chạy sự tủi nhục và nghèo khổ mà gia đình anh gánh chịu. Đặt Thúy Phượng giữa hai người và nổ bom, cha mẹ Thúy Phượng chết tức thời và em văng xa khỏi chòi lá nhưng may mắn còn sống sót. Nhưng mất đi đôi chân.

Câu chuyện của Thúy Phượng làm xúc động vợ chồng Rob và Shelly Sheperd tại Carthage thuộc tiểu bang Missouri, nơi cộng đồng người Công giáo gốc Việt vẫn thường tổ chức đại hội Thánh Mẫu hàng năm.

Dù đã có sáu con ruột, như nhiều cha mẹ nuôi người Mỹ đầy lòng bác ái, họ thường chọn những trẻ mồ côi bất hạnh nhất, tật nguyền hay thua thiệt nhất để xin vì cho đó là những đứa bé cần sự yêu thương chăm sóc nhất. Vợ chồng Sheperd quyết định làm thủ tục bay sang Việt Nam đón Thúy Phượng về làm con nuôi và đặt cho em cái tên Mỹ là Haven Sheperd. Họ đưa em vào một bệnh viện tại Kansas để chữa trị và lắp chân giả cho em.

Cuộc đời Haven thay đổi từ đó.

Haven muốn được chạy nhảy, chơi thể thao như các anh chị mình nhưng mẹ nuôi em, bà Shelly không nghĩ đó là điều thích hợp với một cô bé tật nguyền. Bà nghĩ sẽ cho Haven chơi âm nhạc, học đàn dương cầm và nữ công gia chánh. Nhưng Haven vẫn giữ ý định chơi thể thao và cuối cùng bà đã đồng ý. Haven bắt đầu học bơi một cách chuyên nghiệp từ năm 10 tuổi, môn thể thao thích hợp nhất cho cô bé mất cả đôi chân.

Hai năm sau, năng khiếu của Haven đã được phát hiện. Em được tập luyện chuyên nghiệp toàn thời gian và được theo dõi như một tay bơi lội có triển vọng cho đội tuyển quốc gia Hoa Kỳ. Và rồi Haven giành các giải thưởng quốc gia, thi đấu quốc tế và đại diện Mỹ thi đấu Paralympics 2020 tại Tokyo, về hạng năm. Cuối năm qua, Haven đã giành được huy chương vàng tại giải Parapan American Games Santiago 2023 tại Chile. Haven Sheperd còn là một diễn giả mang lại niềm hứng khởi cho khán giả, là một người mẫu khuyết tật và nhà hoạt động cho các tổ chức những người tàn tật. BBC từng đưa Haven vào danh sách BBC 100 Women vào năm 2018

Ở tuổi 21 hiện nay, Haven Sheperd đang đề mục tiêu sẽ giành được huy chương tại Paralympic năm nay. Nhưng cho dẫu có đạt được huy chương hay không thì câu chuyện và cuộc đời của Haven đã truyền lắm niềm cảm hứng lẫn ngưỡng phục đến giới trẻ. Bởi trở thành một nhà Olympic đã là xuất chúng và trở thành một nhà Olympic khuyết tật càng đáng khâm phục gấp bội phần. Kỳ tích của nhà Olympic gốc Việt này đã không có được nếu không có sự hy sinh và tình yêu thương vô bờ từ cha mẹ nuôi của em.

Chúc Haven Sheperd giành được huy chương cho nước Mỹ, nơi đã biến đổi cuộc đời em một cách đầy bác ái.

Đinh Yên Thảo

Ảnh Haven và cha mẹ nuôi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment