Nails Việt, từ sinh nhai đến nghệ thuật

Thứ Bảy, 31 Tháng Tám 20248:00 SA

Đinh Yên Thảo


Bộ móng tay được thiết kế rực rỡ với nền cờ Mỹ của vận động viên điền kinh Sha’Carri Richardson trong lễ khai mạc, đã được giới truyền thông đăng tải và mạng xã hội lan truyền. Bộ móng tay tinh xảo và nghệ thuật này được giới ký giả và các tạp chí thời trang đánh giá là một trong những bộ móng tay đẹp nhất tại cuộc tranh tài Olympic năm nay. Nhà thiết kế cho bộ móng tay này là Kelly Phan, một nghệ nhân làm nails gốc Việt tại Florida.

Kelly Phan kể với chúng tôi, lần đầu tiên cô gặp Sha’Carri Richardson vào tiệm làm móng tay của mình tại Orlando, Florida, cô chưa hề biết cô gái thân thiện và bình dân này là ai, cho đến khi vài khách hàng đang có mặt trong tiệm nhận diện và xin chụp ảnh với Sha’Carri.

Kelly vào Google để tra tên vị khách, té ra Sha’Carri Richardson, 24 tuổi, là một ngôi sao trong làng điền kinh Mỹ và thế giới.

Kể từ đó, mối quan hệ khách hàng trở nên gắn bó hơn khi Sha’Carri rất thích thú với các mẩu thiết kế móng tay của Kelly Phan. Vài năm qua, Kelly Phan trở thành một trong những nhà thiết kế móng tay cho Sha’Carri, dù vận động viên này ở tận Dallas của tiểu bang Texas. Trước khi sang tham dự Paris Olympic năm nay, Sha’Carri đặt Kelly làm sáu bộ móng tay cho mình nhưng vì vấn đề thời gian, Kelly chỉ thực hiện được bốn bộ “press-on,” một kiểu móng giả được thiết kế trước và người sử dụng chỉ mang hay dán lên tay mình.

Sha’Carri Richardson từng vô địch thế giới chạy 100m trong năm qua và trong Olympic Paris vừa rồi, cô mang về một huy chương bạc cá nhân (100m) cùng một huy chương vàng tiếp sức (4x100m) cho đội Mỹ.

Đến Mỹ năm 2010 khi đang học đại học năm thứ nhì về thiết kế thời trang, Kelly Phan với tên Việt là Phan Thị Mỹ Lệ đã có sự yêu thích và nền tảng về mỹ thuật.
Đến Mỹ năm 2010 khi đang học đại học năm thứ nhì về thiết kế thời trang, Kelly Phan với tên Việt là Phan Thị Mỹ Lệ đã có sự yêu thích và nền tảng về mỹ thuật.

Có đến bốn nhà thiết kế móng tay khác nhau và Kelly là người gốc Việt duy nhất. Những nghệ nhân khác, có thể kể tên Angie Aguirre (New York), Janelle Montoya (Dallas). Sha’Carri đã mang tất cả bốn bộ móng do Kelly thiết kế tại Olympic vừa qua. Những bộ móng này được các ký giả ngoại quốc chú ý và đăng báo, trong đó có bộ móng cờ Mỹ mà Sha’Carri mang trong lễ khai mạc.

Đến Mỹ năm 2010 khi đang học đại học năm thứ nhì về thiết kế thời trang, Kelly Phan với tên Việt là Phan Thị Mỹ Lệ đã có sự yêu thích và nền tảng về mỹ thuật. Sau một thời gian sống tại Mỹ, Kelly nhận ra rằng nghề nails không chỉ là sinh kế và dịch vụ chăm sóc, làm đẹp cho khách hàng mà còn là một nghệ thuật khi mỗi bộ móng tay được thực hiện như một tác phẩm nghệ thuật. Kelly bước vào nghề nails từ 15 năm qua và hiện đang làm chủ hai tiệm nails tại Orlando với tâm thức đó.

Hiểu được tính cách và sở thích thẩm mỹ của Sha’Carri Richardson, Kelly đã thiết kế bốn bộ móng tay mang các ý nghĩa khác nhau để Sha’Carri mang sang Paris.

Bộ thứ nhất với nền màu cờ Mỹ, bộ móng mang chủ đề dành cho Team USA mang sự tự hào và thời trang Mỹ. Bộ thứ nhì lấy màu sắc của lá cờ Olympic ngũ sắc làm chủ đạo nên rực rỡ và lóng lánh theo sở thích của Sha’Carri. Bộ thứ ba, Kelly nói với chúng tôi rằng sau khi đã sử dụng hầu hết màu sắc cho các bộ trước, cô sử dụng màu tím làm nền chủ đạo nhưng vô tình lại phù hợp với đồng phục của đội điền kinh Hoa Kỳ được hãng Nike thiết kế. Và bộ màu vàng chủ đạo cuối cùng mang ý nghĩa về huy chương vàng tại Olympic, là mục tiêu nhắm đến cho Sha’Carri và đoàn Mỹ nói chung. Mỗi bộ móng này Kelly cho biết được thực hiện khoảng từ ba đến năm giờ đồng hồ, không kể việc chỉnh sửa hay thay đổi thiết kế nếu cô chưa cảm thấy hài lòng với một hay vài móng tay nào đó.

Các bộ móng tay công phu và tinh xảo này không phải chỉ nhận toàn lời khen ngợi về phong cách thời trang của Sha’Carri mà một số khán giả cũng e ngại rằng, mang móng tay dài như vậy là thiếu thích hợp trong các cuộc tranh tài thể thao như Olympic. Là nhà thiết kế, Kelly bảo rằng trang phục có thể làm người ta cảm thấy hài lòng về bản thân và tăng thêm sự tự tin, mà sự tự tin vốn là yếu tố cần thiết trong các cuộc tranh tài. Tại vòng chung kết cuộc đua tiếp sức 4x100m nữ, Sha’Carri cũng mang một bộ móng tay dài, do nghệ nhân Angie Aguirre thiết kế. Sha’Carri là vận động viên chặng nước rút cuối cùng để giúp đội Mỹ chiếm được huy chương vàng.

Tạp chí Nylon đăng lời của Sha’Carri về các bộ móng tay nghệ thuật của mình: “[Các bộ móng tay tôi mang] dựa trên cảm xúc mà tôi đang có. Tôi sẽ mang bộ móng tay nào trên đường đua hôm nay? Tôi để các móng tay của tôi thể hiện điều đó…” “Các nghệ nhân làm móng tay cho tôi là những phụ nữ tuyệt vời và sáng tạo, vì vậy gần như luôn luôn, tôi nói họ gam màu tôi thích, rồi từ gam màu đó, họ sáng tạo ra sản phẩm riêng của họ. Họ hiểu tôi hoàn toàn như chính bản thân tôi.”

Hãng Nike, hãng bảo trợ cho Sha’Carri Richardson trong vài năm qua cũng đặt Kelly Phan thiết kế các bộ móng tay phù hợp với các trang phục và giày Nike mà Sha’Carri mang để quảng cáo cho Nike. Được một tập đoàn thể thao hàng đầu chú ý và đặt hàng thiết kế cũng là một thành công cho Kelly Phan.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Kelly cho biết một vài tờ báo Pháp và Canada cũng đã liên lạc và phỏng vấn cô sau khi các bộ móng tay do Kelly thiết kế cho Sha’Carri nhận được sự chú ý và khen ngợi tại Paris, cũng như được tạp chí thời trang Fashion nêu tên là nhà thiết kế móng tay cho Sha’Carri Richardson.

Trong bài báo “Tippi Hedren, mẹ đỡ đầu nghề nails người Việt” vào tháng Chín năm 2011, chúng tôi có viết về lịch sử ngành nails của người Việt. Khởi đầu từ sự giúp đỡ người tị nạn Việt Nam từ nữ tài tử Hollywood là Tippi Hedren vào năm 1975, nghề nails lan rộng khắp nước Mỹ rồi khắp thế giới trong cộng đồng người Việt. Sau gần 50 năm, người Việt hầu như đã nắm giữ phần lớn dịch vụ làm móng tay trong một kỹ nghệ 8.6 tỉ đô la tại Hoa Kỳ và có nguồn nhân công đến gần 400 ngàn người, bao gồm các lãnh vực dịch vụ, sản xuất, cung cấp và phân phối liên quan đến nghề nails, theo các số liệu từ World Metrics.

Câu chuyện của Kelly Phan là một sự thành công nghề nghiệp cá nhân và là câu chuyện riêng biệt trong nghề nails của người Việt tại Mỹ, nhưng đồng thời nó đã gợi sự chú ý đến nghệ thuật nghề nails nói chung. Từ một nghề sinh nhai, nghề nails đang định hình một mục tiêu mới khi nhắm đến các thiết kế nghệ thuật sáng tạo và ý nghĩa, điều mà Kelly Phan đã thực hiện cho nhà vô địch Olympic Sha’Carri Richardson.

Bài Liên Quan

Leave a Comment