Trung Quốc – Philippines đổ lỗi cho nhau sau vụ đâm tàu ở Biển Đông

2024.09.01

Trung Quốc - Philippines đổ lỗi cho nhau sau vụ đâm tàu ở Biển Đông

Giới chức Philippines nói rằng tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 5205 đâm vào tàu của Philippines hôm 31/8/2024

Philippines Coast Guard

Trung Quốc và Philippines đang đổ lỗi cho nhau sau vụ đâm tàu của hai nước hôm 31/8 vừa qua ở bãi Sabina thuộc Biển Đông.

Jay Tarriela, người phát ngôn Lực lượng Đặc biệt Quốc gia Philippines chuyên phụ trách khu vực biển Tây Philippines (một phần thuộc Biển Đông mà Manila đòi chủ quyền), nói rằng một tàu hải cảnh của Trung Quốc đã cố tình đâm vào tàu tuần duyên của Philippines ba lần dù tàu của Philippines không khiêu khích.

Tàu BRP Teresa Magbanua của Philippines được triển khai ra bãi Sabina từ tháng tư vừa qua để giám sát điều mà Philippines lo ngại là kế hoạch đòi bãi này của Bắc Kinh.

Người phát ngôn của Philippines nói tại họp báo ở Manila rằng vụ đâm tàu vừa mới đây là vụ thứ năm tàu Trung Quốc quấy nhiễu các tàu của Philippines hoạt động ở khu vực này trong tháng Tám. Ông cho biết hiện không có thông tin gì về bất cứ thương vong trên tàu của Philippines.

Một người phát ngôn hải cảnh Trung Quốc cáo buộc phía Philippines đã gây hấn ở bãi Sabina nơi ca hai nước đều đang đòi chủ quyền dù rằng bãi này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Tàu hải cảnh 5205 của Trung Quốc đã “đưa ra cảnh báo miệng hợp pháp và thực hiện các biện pháp theo dõi và kiểm soát đối với tàu của Philippines đang gây hấn tại khu vực Xianbin Giao của Trung Quốc” – người phát ngôn hải cảnh Trung Quốc Liu Dejun nói như vậy về vụ việc.

Phía Trung Quốc nói rằng vào khoảng buổi trưa, tàu của Philippines đã cố tình đâm vào. Âu 5205 của Trung Quốc theo cách nguy hiểm và không chuyên nghiệp, gây ra vụ va chạm và phía Philippines phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Bãi Sabina những ngày gần đây đã trở thành điểm nóng giữa hai nước ở khu vực Biển Đông, gây quan ngại trong khu vực.

Hoa Kỳ – đồng minh của Philippines – đã lên án những vụ vi phạm nhiều lần vi phạm luật quốc tế của Trung Quốc, bao gồm cả vụ mới nhất.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Manila MaryKay Carlson nói Mỹ sẽ sát cánh cùng Philippines để duy trì luật quốc tế.

Hồi tuần trước, giới chức Philippines cũng cáo buộc tám tàu Trung Quốc đã có hành động nguy hiểm với một tàu khác của Philippines khi tàu này đang vận chuyển lương thực tiếp tế cho ngư dân Philippines ở bãi Sabina.

Trung Quốc đã nhiều lần cáo buộc Philippines đặt tàu BRP Teresa Magbanua ở đó sai luật để cố tình chiếm giữ bãi Sabina. Trung Quốc hôm 30/6 còn công bố một báo cáo sinh thái học để củng cố đòi hỏi chủ quyền đối với bãi Sabina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment