Chiến tranh Ukraina : Quân đội Nga tiến chiếm lãnh thổ Ukraina nhiều nhất trong tháng 8/2024

Theo dữ liệu tổng hợp về các hoạt động của quân Nga trên chiến trường Ukraina mà Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ (ISW) đã xác nhận và được AFP phân tích, nếu tính theo tháng, quân Nga trong tháng 08 vừa qua, đã tiến chiếm được thêm 477 km2 trên lãnh thổ Ukraina.

Đăng ngày: 03/09/2024

Local residents approach an evacuation train as they flee Russian troop advances in Pokrovsk, Ukraine, amid Russia's attack on Ukraine, August 22, 2024.
Cư dân thành phố Pokrovsk chuẩn bị lên tàu sơ tán, ngày 22/08/2024. REUTERS – Thomas Peter

Thùy Dương

Đây là cuộc tiến công lớn nhất của quân Nga kể từ tháng 10/2022. Tuần báo Pháp L’Express, hôm 02/09 trích dẫn tổng thống Nga Vladimir Putin : « Đã lâu rồi chúng ta mới có một cuộc tấn công với tốc độ như vậy ở Donbass ». Tính trung bình trong tháng 08/2024, tốc độ tiến quân của Nga tại Ukraina là hơn 15 km2/ngày, phần lớn ở vùng Donetsk, hướng chủ yếu đến trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraina tại thành phố Pokrovsk.

L’Express nhắc lại lần gần đây nhất mà Matxcơva chiếm được nhiều lãnh thổ của Ukraine như vậy trong một tháng là hồi tháng 10/2022, trong chiến dịch tấn công quanh Kharkiv, miền đông bắc Ukraina.

Liên quan đến vũ khí của Nga, các nhà nghiên cứu của Mỹ đã phát hiện địa điểm có thể là nơi phóng loại tên lửa mới vận hành bằng năng lượng hạt nhân. Theo Reuters hôm 02/09, dựa trên các hình ảnh vệ tinh ngày 26/07 của công  tinh thương mại Planet Labs, hai chuyên gia, Decker Eveleth và Jeffrey Lewis, của Viện Nghiên cứu  Quốc tế Monterey (Monterey Institute of International Studies) đã xác định dự án xây dựng ngay sát cạnh một cơ sở trữ đầu đạn hạt nhân được biết đến với 2 tên gọi – Vologda-20 và Chebsara – rất có thể là địa điểm triển khai tên lửa mới, nằm cách Matxcơva 475 km về phía bắc. Vũ khí mới của Nga là tên lửa hành trình hạt nhân 9M370 Burevestnik mà tổng thống Vladimir Putin ngợi ca là « bất khả chiến bại » với tầm bắn gần như không giới hạn và có thể tránh được hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phương Tây bác bỏ nhận định của Putin về giá trị chiến lược của tên lửa Burevestnik và nêu ra nguy cơ gây tai nạn về chất phóng xạ.

Bộ Quốc Phòng Nga và đại sứ Mỹ tại Matxcơca đều chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của hãng tin Anh Reuters.

Bài Liên Quan

Leave a Comment