Hoa Kỳ thi hành nhiều biện pháp chống Nga can thiệp bầu cử

Hôm qua, 04/09/2024, chính quyền Mỹ công bố một loạt biện pháp chống nước ngoài can thiệp vào bầu cử Hoa Kỳ, với đối tượng chính là Nga. Hàng chục trang mạng bị đóng cửa, nhiều tổ chức và cá nhân nước ngoài bị trừng phạt. Bộ Tư Pháp Mỹ đã ra lệnh đóng cửa 32 trang mạng bị cáo buộc tiến hành các chiến dịch “tác động đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ”, truy tố một số lãnh đạo kênh RT của Nga (tiền thân là Russia Today).

Đăng ngày: 05/09/2024

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland (G) tuờng trình về những mối đe dọa đối với bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, ngày 04/09/2024.
Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland (G) tuờng trình về những mối đe dọa đối với bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, ngày 04/09/2024. © Andrew Harnik / Getty Images via AFP

Phan Minh

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

Các kênh truyền thông Nga đang trong tầm ngắm của chính quyền Mỹ. Bộ Tư Pháp thông báo truy tố hai lãnh đạo kênh RT, trước đây là Russia Today. Họ bị cáo buộc đã chi 10 triệu đô la để tài trợ cho một công ty ở bang Tennessee nhằm phát tán các nội dung có lợi cho Nga. Hai nhân vật này cũng nằm trong số 10 người bị bộ Tài Chính Mỹ trừng phạt về tài chính.

Ngoài ra, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã ban hành các biện pháp hạn chế về cấp thị thực và tự do đi lại đối với một số nhân viên, mà con số không được tiết lộ, của các kênh truyền thông Nga, bị xem là những nhân viên chuyên gây ảnh hưởng từ nước ngoài. Những người này phải cung cấp danh sách các cá nhân mà họ tuyển dụng cũng như tài sản mà họ sở hữu ở Hoa Kỳ. Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng treo thưởng 10 triệu đô la cho những ai cung cấp thông tin về các thành viên mạng lưới hacker Nga.

Khoảng 30 tên miền đã bị tịch thu và buộc phải gỡ bỏ do đã phát tán những nội dung có lợi cho các quan điểm của Nga về nhiều hồ sơ khác nhau, đặc biệt là về chiến tranh UkrainaNhững trang web này nhái theo nhiều kênh truyền thông Mỹ và châu Âu để phát tán các tin giả. Đây là một hoạt động ngày càng phổ biến mà điện Kremlin không hề vô can, theo nhận định của ngành tư pháp Hoa Kỳ.

Chính quyền Nga hôm nay đã lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào kênh RT trong khuôn khổ điều mà họ gọi là “chiến dịch thông tin của Washington” trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment