Mông Cổ giải thích lý do không bắt ông Putin theo lệnh tòa ICC

September 4, 2024

Chính phủ Mông Cổ vừa giải thích lý do họ không thể thực hiện lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin theo yêu cầu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). Mông Cổ cho biết sự sống còn của quốc gia phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga, đây là yếu tố quan trọng trong quyết định duy trì mối quan hệ ổn định với Nga, bất chấp áp lực quốc tế.

Mông Cổ hiện là thành viên của ICC, và lệnh bắt giữ ông Putin được đưa ra vào tháng 3 năm 2023 với cáo buộc liên quan đến tội ác chiến tranh tại Ukraine. Tuy nhiên, việc bắt giữ nhà lãnh đạo Nga đã không được thực hiện khi ông Putin đến thăm Mông Cổ từ ngày 2/9 theo lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. Mặc dù Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine đã kêu gọi Mông Cổ thực thi lệnh bắt giữ, chính quyền Mông Cổ nhấn mạnh họ cần duy trì chính sách trung lập và bảo đảm nguồn cung năng lượng từ Nga.

Phát ngôn viên của chính phủ Mông Cổ giải thích rằng quốc gia này nhập khẩu tới 95% sản phẩm dầu mỏ và hơn 20% điện từ Nga. Sự phụ thuộc này khiến Mông Cổ không thể thực hiện các hành động có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ với Nga. Họ nhấn mạnh, việc duy trì sự ổn định năng lượng là cần thiết để bảo đảm “sự sống còn của đất nước và người dân”.

Trong chuyến thăm hai ngày tại Mông Cổ, Tổng thống Putin đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước và mời Tổng thống Khurelsukh tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga vào tháng tới. Tổng thống Khurelsukh hy vọng chuyến thăm của ông Putin sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Đối với ICC, Nga tuyên bố không công nhận thẩm quyền của tổ chức này và coi các quyết định của ICC là vô giá trị. Mông Cổ, nằm giữa hai cường quốc Nga và Trung Quốc, phải duy trì mối quan hệ ngoại giao cân bằng với cả hai nước láng giềng này để bảo vệ lợi ích quốc gia và sự ổn định kinh tế.

Bài Liên Quan

Leave a Comment