Tổng thống Pháp Macron bổ nhiệm cựu ủy viên châu Âu Michel Barnier làm thủ tướng

Nước Pháp có thủ tướng gần hai tháng sau cuộc bầu cử Quốc Hội trước kỳ hạn. Theo thông báo của điện Elysée trưa hôm nay, 05/09/2024, tổng thống Emmanuel Macron đã bổ nhiệm cựu ủy viên Châu Âu Michel Barnier, 73 tuổi, làm người đứng đầu chính phủ, và giao cho ông Barnier nhiệm vụ lập nội các mới.

Đăng ngày: 05/09/2024

Ảnh tư liệu: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) tiếp ông Michel Barnier ngày 31/01/2020.
Ảnh tư liệu: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) tiếp ông Michel Barnier ngày 31/01/2020. © LUDOVIC MARIN / AFP

Trọng Thành

Thuộc đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa, vị tân thủ tướng cao tuổi nhất trong lịch sử nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp sẽ kế nhiệm Gabriel Attal, 35 tuổi, thủ tướng trẻ tuổi nhất. Lễ bàn giao chức vụ được tổ chức cuối chiều nay. Ông Michel Barnier sẽ phải ‘‘lập ra được một chính phủ đoàn kết vì lợi ích chung của đất nước’’, theo thông báo của phủ tổng thống Pháp.

Ông Michel đã nhiều lần làm bộ trưởng dưới thời tổng thống Jacques Chirac và Nicolas Sarkozy, trước khi làm ủy viên Châu Âu.

Lập một nội các có khả năng vượt qua được các cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ Viện là thách thức lớn nhất với tân thủ tướng Barnier trong bối cảnh liên minh của tổng thống Macron, với khoảng 150 dân biểu, chỉ là nhóm nghị sĩ đứng thứ hai tại Hạ Viện.

Trong những tuần qua, tổng thống Macron đã từng đề nghị một số chính trị gia như chủ tịch vùng Hauts-de-France Xavier Bertrand, đảng cánh hữu LR, hay cựu thủ tướng cánh trung tả Bernard Cazeneuve, đảm nhiệm chức vụ thủ tướng, nhưng cả hai đều có nguy cơ bị Hạ Viện bất tín nhiệm.

Theo AFP, ngay sau quyết định của tổng thống, lãnh đạo đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc RN, bà Marine Le Pen, tuyên bố đảng này chưa quyết định đệ nạp kiến nghị bất tín nhiệm tân chính phủ. Lãnh đạo đảng cực hữu cho biết chờ diễn văn về chính sách chung và đề xuất ngân sách của tân chính phủ để đưa ra quyết định. 

Trước khi tổng thống chọn ông Barnier làm thủ tướng, đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất – LFI , với hơn 70 dân biểu, đã tuyên bố sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của bất cứ thủ tướng nào không phải là ứng viên của Mặt Trận Bình Dân Mới, liên minh cánh tả về đầu trong cuộc bầu cử. Lãnh đạo đảng LFI Jean-Luc Mélenchon nghi ngờ rằng ông Michel Barnier đã được tổng thống bổ nhiệm ‘‘theo gợi ý của đảng cực hữu’’.

Bài Liên Quan

Leave a Comment