Tổng thống Zelensky: Cải tổ nội các vì Ukraina « cần nguồn năng lượng mới »

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm qua, 04/09/2024, tuyên bố Ukraina “cần nguồn năng lượng mới” sau hai năm rưỡi chiến tranh với Nga, để giải thích về cuộc cải tổ nội các đang được tiến hành. Đáng chú ý nhất là ngoại trưởng Dmytro Kuleba cũng nằm trong số những bộ trưởng từ chức.

Đăng ngày: 05/09/2024

Ảnh tư liệu ngày 21/09/2023 : Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (G), sau lưng là ngoại trưởng Dmytro Kuleba, một những bộ trưởng từ chức trong cuộc cải tổ nội các lần này.
Ảnh tư liệu ngày 21/09/2023 : Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (G), sau lưng là ngoại trưởng Dmytro Kuleba, một những bộ trưởng từ chức trong cuộc cải tổ nội các lần này. AFP – MANDEL NGAN

Phan Minh

Đây là cuộc cải tổ nội các lớn nhất ở Ukraina kể từ khi bị quân Nga xâm lược vào tháng 02/2022.

Từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze cho biết cụ thể :

Từ nhiều tuần qua, đã lan truyền những tin đồn về khả năng cải tổ nội các ở Ukraina, và những thông báo bộ trưởng từ chức đã ồ ạt xuất hiện kể từ hôm qua.

Ruslan Stefanschuk, chủ tịch Verjohvna Rada (Quốc Hội Ukraina), thông báo đã nhận được đơn từ chức của Dmytro Kuleba, làm ngoại trưởng từ năm 2020. Năm ngoái, ông Kuleba từng tuyên bố sẽ chỉ ra đi theo yêu cầu của tổng thống, hoặc nếu ông hoàn toàn bất đồng với chính phủ.

Các bộ trưởng chủ chốt khác từ chức lần này bao gồm Olga Stefanishyna, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng đặc trách Hội Nhập Liên Hiệp Châu Âu và NATO, Oleksandr Kamyshyn, bộ trưởng Cơ Sở Hạ Tầng Chiến Lược, và Denis Maluska, bộ trưởng Tư Pháp.

Mặc dù các bộ trưởng nói trên không đưa ra lý do từ chức, nhưng nhiều khả năng họ sẽ trở lại nắm giữ những chức vụ khác chứ không biến mất hoàn toàn khỏi chính trường.

Quốc Hội Ukraina hôm nay, 05/09, thông báo đã phê chuẩn đơn từ chức của ngoại trưởng Kuleba.

Về tình hình chiến sự, chính quyền Ukraina hôm qua đã ra lệnh sơ tán trẻ em khỏi khoảng 30 ngôi làng xung quanh Pokrovsk và Kramatorsk, trong bối cảnh quân đội Nga tiến vào khu vực này. Về phần mình, văn phòng công tố khu vực Donetsk thông báo mở điều tra về tội ác chiến tranh mới của Matxcơva.

Bài Liên Quan

Leave a Comment