Chiến tranh Gaza : Mỹ và các bên trung gian sẽ đưa ra đề xuất thỏa thuận ngừng bắn mới

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán bị bế tắc từ 11 tháng qua, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm qua, 05/09/2024, cho biết Washington cùng các đối tác trung gian hòa giải là Ai Cập và Qatar, có thể sẽ đưa ra một đề xuất thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Israel và Hamas trong những ngày tới.

Đăng ngày: 06/09/2024

Người dân Palestine đưa tang những người thiệt mạng trong một chiến dịch quân sự của Israel, ở Jenin, Cisjordanie, ngày 06/09/2024.
Người dân Palestine đưa tang những người thiệt mạng trong một chiến dịch quân sự của Israel, ở Jenin, Cisjordanie, ngày 06/09/2024. AP – Nasser Nasser

Chi Phương

Trả lời báo giới nhân chuyến công du tại Haiti, hôm qua, ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết “90 % các điều khoản đã được đồng ý”, nhưng vẫn còn một số vấn đề mà các bên cần phải đạt được đồng thuận. Lãnh đạo Ngoại Giao Mỹ cũng nói thêm : “Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ chia sẻ với Israel và Hamas những suy nghĩ của chúng tôi, để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng”.

Theo báo chí Mỹ, trong những ngày tới, có thể một đề xuất thỏa thuận “cuối cùng” sẽ được đưa ra để giải quyết xung đột. Nếu Israel và Hamas không chấp nhận thì các cuộc đàm phán do Mỹ dẫn đầu cùng các bên trung gian hòa giải, dường như sẽ chấm dứt.

Theo AFP, những điểm mấu chốt của thỏa thuận là về hành lang Philadelphia, khu vực biên giới giữa Gaza và Ai Cập mà Israel muốn giữ quyền kiểm soát, cũng như số lượng và danh tính các tù nhân Palestine sẽ được Nhà nước Do Thái thả để đổi lấy các con tin Israel đang bị Hamas cầm giữ. Kể từ Chủ Nhật tuần trước, sau thông báo phát hiện thi thể của 6 con tin Israel bị Hamas sát hại ở Gaza, lãnh đạo Israel đã phải chịu áp lực về việc tìm ra thỏa thuận trả tự do cho các con tin. Tuy nhiên, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố “còn lâu mới đạt được thỏa thuận này”.

Phía Hamas thì nhất quyết áp dụng kế hoạch hiện tại do tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hồi cuối tháng Năm, trong đó nêu ra lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, kèm theo yêu cầu rút quân một phần và thả con tin, và sau đó Israel rút khỏi toàn bộ lãnh thổ Palestine.     

Về tình hình chiến sự, theo nguồn tin từ AFP, ít nhất 12 người Palestine đã thiệt mạng hôm qua tại dải Gaza. Còn tại Cisjordanie (Bờ Tây), quân đội Israel tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công. Hôm qua, tổ chức nhân đạo Lưỡi Liềm Đỏ (Croissant-Rouge) cho biết 5 nhân viên của tổ chức này đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của quân đội Israel.

Bài Liên Quan

Leave a Comment