Zelensky đề nghị được cấp thêm vũ khí và tấn công sang lãnh thổ Nga với vũ khí phương Tây

Tổng thống Ukraina Volodymy Zelensky hôm nay 06/09/2024 đề nghị phương Tây cấp thêm nhiều vũ khí và cho phép Kiev dùng vũ khí được tài trợ để tấn công sang lãnh thổ Nga, trong bối cảnh Matxcơva gia tăng các trận oanh kích tàn khốc nhắm vào Ukaina và vẫn tiếp tục đà tiến ở mặt trận miền đông Ukraina.

Đăng ngày: 06/09/2024

U.S. Defense Secretary Lloyd Austin, left, listens to Ukraine's President Volodymyr Zelenskyy during a meeting also with German's Defense Minister Boris Pistorius and Chairman of the Joint Chiefs of S
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin (T) và tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, trong một cuộc gặp tại căn cứ không quân Ramstein, Ramstein-Miesenbach, Đức, ngày 06/09/2024. AP – Andreas Arnold

Thùy Dương

Phát biểu khai mạc cuộc họp của nhóm các nước hỗ trợ quốc phòng cho Kiev, còn gọi là nhóm liên lạc Ramstein, tại căn cứ quân sự Ramstein của Mỹ ở miền tây nước Đức, tổng thống Ukraina phát biểu : « Chúng tôi cần thêm vũ khí để đẩy lui các lực lượng Nga khỏi đất nước chúng tôi, đặc biệt tại vùng Donetsk (…) Thế giới có đủ các hệ thống phòng không để bảo đảm không cho khủng bố Nga đạt kết quả ».

Nguyên thủ Ukraina cũng nhắc lại yêu cầu để cho Kiev có quyền sử dụng vũ khí tầm xa mà các đồng minh đã cấp, nhằm tấn công đáp trả các lực lượng Nga không chỉ ở các vùng lãnh thổ của Ukraina bị đối phương chiếm mà ở cả trên lãnh thổ Nga. Cho đến nay, Mỹ và Đức mới chỉ đồng ý cho Ukraina dùng một số loại vũ khí phương Tây để oanh kích Nga với một số điều kiện cụ thể. Berlin và Washington lo ngại mở rộng sự cho phép nói trên sẽ gây leo thang căng thẳng với Nga, vốn thường xuyên đe dọa dùng vũ khí hạt nhân.

Cũng vào sáng hôm nay 06/09/2024, Anh Quốc thông báo trong từ nay đến cuối 2024, sẽ giao 650 hệ thống hỏa tiễn hạng nhẹ cho Ukraina, theo hợp đồng trị giá 162 triệu bảng (192 triệu euro). Các tên lửa đa năng này do tập đoàn Pháp Thales sản xuất tại Belfast, Bắc Ireland, có thể được phóng đi từ các bệ phóng chiến thuật trên đất liền, trên biển hoặc trên không, và có thể nhắm đến mục tiêu trên mặt đất hay drone đang bay.

Trở lại với chuyến công du của tổng thống Zelensky, theo AFP, sau chặng dừng chân tại Đức, nguyên thủ Ukraina tối nay đến Ý và sẽ tham gia Diễn đàn Kinh tế Ngôi Nhà Châu Âu, tại Ambrosetti, Cernobbio (miền bắc Ý), vốn thường được xem là Diễn đàn Davos thu nhỏ. Theo dự kiến, tổng thống Ukraina sẽ gặp thủ tướng Ý Giorgia Meloni vào ngày mai 07/09. Roma vốn ủng hộ các biện pháp trừng phạt Nga và cung cấp vũ khí cho Kiev chống Nga. Đây là dịp để thủ tướng Ý bảo đảm với tổng thống Ukraina về sự ủng hộ vững chắc dành cho Kiev.

Bài Liên Quan

Leave a Comment