Nghi can Pakistan bị bắt vì toan tấn công khủng bố New York dịp 7 Tháng Mười

September 7, 2024

NEW YORK (NV) – Một công dân Pakistan cư trú tại Canada phải đối diện với tội trạng liên bang liên quan tới âm mưu tấn công một trung tâm Do Thái tọa lạc tại New York City vào khoảng ngày 7 Tháng Mười 2024 nhằm ủng hộ tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo IS, các công tố viên cho biết hôm Thứ Sáu, 6 Tháng Chín được NBC đưa tin.

Nhà chức trách tố cáo nghi can nhắm vào ngày 7 Tháng Mười nhân dịp một năm ngày Hamas đột kích miền Nam Israel, làm hơn 1,200 người thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin.

Nghi can cũng suy tính tới ngày 11 Tháng Mười vì đó là Yom Kippur, ngày lễ tôn giáo linh thiêng nhất của tín đồ Do Thái Giáo, các công tố viên cho biết.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ (Hình: US Department of Justice)

“Bị cáo âm mưu thực hiện một cuộc tấn công khủng bố nhắm vào New York City trong khoảng ngày 7 Tháng Mười năm nay với mục tiêu tàn sát càng nhiều người Do Thái càng tốt, nhân danh ISIS,” Bộ Trưởng Tư Pháp Merrick B. Garland cho biết trong một tuyên bố.

Muhammad Shahzeb Khan, 20 tuổi, đang đi từ Toronto tới New York City thì bị vây bắt hôm Thứ Tư, cách biên giới Hoa Kỳ-Canada 12 dặm (19.3 kilometer), Văn Phòng Biện Lý Hoa Kỳ Địa Hạt Miền Nam New York cho biết trong cùng một tuyên bố.

Garland ghi ơn công sức của Cơ Quan Điều Tra Liên Bang FBI và các lực lượng thực thi công lực Canada hợp tác trong vụ bắt giữ nghi can. Dường như lần đầu tiên Khan làm cơ quan thực thi công lực bắt đầu để ý là vào cuối năm ngoái trong lúc phát tán tài liệu tuyên truyền ủng hộ tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, trong đó có cả băng thu hình, Văn Phòng Biện Lý Hoa Kỳ cho biết.

Hai đặc vụ chìm từng liên lạc với nghi can, tố cáo y nhắn tin qua lại với họ bằng tin nhắn được mã hóa rằng, “New York là nơi hoàn hảo để nhắm vào dân Do Thái” vì nơi đây có “dân số Do Thái đông đảo nhất Hoa Kỳ,” theo bản cáo trạng hình sự liên bang chống lại Khan, được công bố hôm Thứ Sáu.

“Chúng ta tới New York để tàn sát dân Do Thái,” Khan viết, theo lời tố cáo, bản cáo trạng cho biết.

Nghi can bị buộc một tội danh là rắp tâm tuồn thiết bị và nguồn tài lực cho một tổ chức ngoại quốc được chỉ định là khủng bố. Chưa rõ liệu nghi can có bất kỳ mối liên hệ nào với tổ chức này trên thực tế hay không. Bản cáo trạng đưa ra mức án lên tới 20 năm tù nếu bị kết tội.

Vẫn chưa rõ Khan, còn được gọi là Shahzeb Jadoon, có luật sư đại diện hay chưa đồng thời văn phòng Luật Sư Bào Chữa Liên Bang New York không lập tức trả lời yêu cầu bình luận hôm Thứ Sáu.

FBI tố cáo Khan nói với các đặc vụ chìm rằng bị cáo có ý định thành lập một chi nhánh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở Bắc Mỹ để thực hiện một cuộc tấn công nhắm vào người Do Thái tại Hoa Kỳ, theo bản cáo trạng hình sự.

Nghi can yêu cầu các đặc vụ chìm tìm giùm súng trường bán tự động theo kiểu AR-15 để y dễ bề thực hiện các vụ xả súng hàng loạt tại các địa điểm của người Do Thái chẳng hạn như các địa điểm của Chabad, theo hồ sơ tội phạm và bản khai hữu thệ hỗ trợ điều tra do một đặc vụ FBI đưa ra.

Khan nhắn tin với các đặc vụ chìm bằng tin nhắn được mã hóa và nói rằng y cũng cần họ mua giùm “vài con [dao] săn tốt để chúng ta cắt cổ họng bọn Do Thái,” theo hồ sơ tội phạm.

Ban đầu nghi can chưa biết nhắm vào thành phố nào, nhưng cuối cùng lại tập trung vào New York City vì nơi đây có đông đảo dân Do Thái sinh sống, theo hồ sơ tội phạm.

Khan còn bị tố cáo chỉ dẫn đường đi nước bước cho các đặc vụ chìm, vì tin rằng họ cũng là những kẻ đồng lõa, để họ có thể hỗ trợ nghi can thực hiện âm mưu. Nghi can cũng sở hữu một tấm thẻ tín dụng với mục đích mua các mặt hàng cần thiết cho vụ tấn công và nói rằng y sẽ thuê một kẻ buôn lậu giúp xâm nhập qua biên giới Hoa Kỳ-Canada, bản cáo trạng cho biết.

Chưa rõ liệu có kẻ buôn người nào có mặt cùng Khan khi nghi can bị bắt giữ hôm Thứ Tư tại Ormstown, Canada hay không.

Garland hứa hẹn rằng chính quyền liên bang sẽ tiếp tục đưa những âm mưu tương tự ra ánh sáng công lý. (TTHN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment